วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มิชลินแจกหมวกนิรภัย2,000ใบ สานต่อโครงการ”มิชลินรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัย”

On September 13, 2019

1

โครงการ “มิชลินรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัย” เป็นกิจกรรมเพื่อชุมชนที่บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และ FIA (International Automobile Federation) จัดขึ้นเป็นประจำเป็นระยะเวลา 5 ปีแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยที่บริษัทดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 26 ปี ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของโครงการขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัยนั้น ก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน และสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในหมู่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยปีนี้มุ่งเป้าไปที่เยาวชนทั้งในระดับประถมศึกษาและอุดมศึกษา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นในการใช้รถจักรยานยนต์ในชีวิตประจำวันมาก โดยตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบันมิชลินได้มอบหมวกนิรภัยให้กับชุมชนต่างๆทั่วประเทศไปแล้วกว่า 8,000 ใบ และได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และองค์กรอิสระอย่างมูลนิธิเมาไม่ขับ

2

ในปีนี้ทางบริษัทนำโดยนายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด เดินทางไปจัดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยให้กับนักเรียนและนักศึกษาจากสถาบันศึกษาต่างๆ ณ โรงเรียนวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ในวันที่ 5 กันยายน 2562 และมีการมอบหมวกนิรภัยจำนวน 2,000 ใบ ให้กับเยาวชนที่มาร่วมงานอีกด้วย โดยมีแขกผู้มีเกียรติให้การสนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก อาทิ นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ ปลัดจังหวัดนครปฐม รศ.น.สพ.ดร.อนุชัย ภิญโญภูมินทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา นายสุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ ฯลฯ นอกจากนี้หลังจากงานเสร็จสิ้นลง บริษัทยังได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆใน จ.นครปฐม ในการช่วยประสานกับเยาวชนและคนในชุมชนต่อไป เพื่อให้การรณรงค์เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม และส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน

3

จากการจัดอันดับขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2561 ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดในโลก และมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละ 22,491 คน (เท่ากับเสียชีวิต 60 คนต่อวัน) นับเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย อันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร้อยละ 74 ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ คิดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยนายเสกสรรค์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เยาวชนคืออนาคตของชาติ แต่ทุกวันนี้เด็กไทยสวมหมวกนิรภัยเพียง 8% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ดังนั้น การรณรงค์ให้เยาวชนรู้จักวินัยจราจรและสวมหมวกนิรภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ และช่วยให้ประเทศไทยของเรามีความปลอดภัยทางท้องถนนมากยิ่งขึ้น” ซึ่งบริษัทเองมีความมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างจิตสำนึกในการขับขี่ให้กับเยาวชนและคนในชุมชน เพื่อให้ลูกหลานของเรามีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น

4

นอกจากกิจกรรมขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัยแล้ว สยามมิชลินยังร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และองค์กรอิสระต่างๆ ในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนอีกหลายรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมตรวจเช็กสภาพรถและสภาพยางช่วงวันหยุดยาวเทศกาล กิจกรรมตรวจเช็กสภาพรถให้กับรถตู้สาธารณะในช่วงฤดูฝน และการประกวดวาดภาพชิงทุนการศึกษาในหัวข้อ “เยาวชนไทย ขับขี่ปลอดภัย เคารพวินัยจราจร”


You must be logged in to post a comment Login