วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ใช้ธรรมะสู้ชีวิต

On September 4, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.ย. 62)

ช่วงนี้ความทุกข์ได้เข้าถาโถมครอบงำจิตใจคนไทย มีคนพูดกันว่าตอนนี้คนไทยเครียดหนัก เบื่อหน่าย ไม่มีความสุข เพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ จนมีการฆ่าตัวตายไม่เว้นแต่ละวัน ประกอบกับการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไปลำบาก ดังนั้น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ เมื่อเร็วๆนี้นายกฯได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชเพื่อขอพรให้บริหารประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัยผ่านพ้นไปได้

ช่วงนี้ข้าวของอยู่ในลักษณะไปไม่ค่อยจะราบรื่น ข้าวเหนียวแพง พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เศรษฐกิจฝืดเคือง แถมยังเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติน้ำท่วม สร้างความเสียหายไปหลายจังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน วนไปวนมาอยู่กับคำว่า เดี๋ยวมี เดี๋ยวหมด เดี๋ยวจน เดี๋ยวรวย บางครั้งถึงกับฆ่าตัวตายกันมาก เรียกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ ปีๆหนึ่งปัญหาการฆ่าตัวตายไม่มีคำว่าลดลง มีแต่มากขึ้น ตอนนี้มีการฆ่าตัวตายเฉลี่ยวันละ 12-13 ศพแล้ว

เรียกว่าความทุกข์ ความเครียด คร่าชีวิตคนไปไม่ใช่น้อยแล้ว ที่เหลืออยู่ขอให้มีสติปัญญาสู้กันต่อไป อย่าเอาตัวรอดแบบปัญญาไม่มี คิดว่าไปอย่างนั้นจะเอาตัวรอด จะพ้นทุกข์พ้นร้อนได้ ยังไงก็ขอให้ได้สู้ชีวิต อย่าให้ชีวิตนี้มีแต่คำว่าทนทุกข์ทรมาน ขมขื่น ไม่มีความชื่นมื่น เราต้องอยู่ให้ได้ ธรรมชาติจะโหดร้ายแค่ไหน เศรษฐกิจจะไม่ดีอย่างไร ปัญหาธรรมชาติจะมีอันเป็นไปต่างๆนานา เราก็ต้องอยู่ได้ด้วยสติปัญญา

ใช้ธรรมะคอยนำทางว่าชีวิตคือการต่อสู้ ไม่มีคำว่าแพ้ ถ้าแพ้ไปเรื่อยๆเดี๋ยวจะเกิดอาภัพอับปัญญา เราจนแค่นี้ ลำบากแค่นี้ ยังมีคนชาติอื่นที่ลำบากกว่าเรา แย่กว่าเรา เราน่าจะยังพออยู่ได้ เพราะธรรมชาติ ทรัพยากรต่างๆก็พอที่จะโอบอุ้มให้เรามองโลกในมุมที่ว่า ยังดีกว่าคนที่เขาหนักหนาสาหัสกว่าเรา ทุกข์กว่าเรา จนกว่าเรา เจอภัยพิบัติมากกว่าเรา ดังนั้น ขอให้ยืนหยัดอยู่ต่อ อย่าท้อแท้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login