วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

‘น้ำท่วม-หน้าแล้ง’วาระชาติ

On September 3, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ก.ย. 62)

อิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “โพดุล” ทำให้ฝนตก น้ำท่วมใน 14 จังหวัด สร้างความเสียหาย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางพื้นที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วก็มี ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพเสริมกำลังพลและเครื่องมือช่างจากหน่วยทหารในพื้นที่เร่งเข้าไปสนับสนุนการทำงานของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครจิตอาสาในทุกพื้นที่จังหวัดและอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล พร้อมทั้งให้ประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้ทันเวลาและทั่วถึงในทุกพื้นที่

ขณะเดียวกันให้ใช้โอกาสนี้สำรวจพื้นที่ภัยแล้งเดิมและพิจารณาจัดทำพื้นที่กักเก็บน้ำผิวดิน โดยให้ระบายน้ำเข้าพื้นที่รองรับน้ำดังกล่าวในคราวเดียวกัน เพื่อรองรับการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคในพื้นที่ภัยแล้งที่จะมาถึง สำหรับภาพรวมขณะนี้กองทัพโดยกำลังทางบกในทุกพื้นที่ได้นำกำลังทหารและเครื่องมือช่างเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง การนำประชาชนโดยเฉพาะเด็ก สตรี และคนชรา ออกมายังพื้นที่ปลอดภัย โดยจัดตั้งเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อดูแลด้านอาหาร น้ำ และทางการแพทย์

ขณะเดียวกันประชาชนที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ ได้จัดชุดทหารพร้อมแพทย์สนาม นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือ แจกจ่ายถุงยังชีพและการช่วยเหลือทางการแพทย์เบื้องต้น นอกจากนี้ได้นำกำลังพลและเครื่องจักรสนับสนุนจัดสร้างแนวป้องกันน้ำ เพื่อไม่ให้พื้นที่เขตเมืองและชุมชนได้รับความเสียหายมาก พร้อมทั้งใช้เครื่องจักรและเครื่องสูบน้ำเปิดทางระบายน้ำจากพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำสายหลักเพื่อลดความเสียหาย ปรากฏการณ์ภัยธรรมชาติอาละวาดฟาดหัวฟาดหางครั้งนี้ทำเอาหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอีสานน้ำท่วมไปหมด เรียกว่าแล้งยังไม่ทันจะจางหาย น้ำก็มาท่วมอีก

ข้าวที่แล้งก็ตาย ข้าวที่รอดตายก็มาเจอน้ำท่วม เรียกว่าชาวนาอ่วมไปตามๆกัน ทีนี้มาดูว่าระหว่างแห้งแล้งกับน้ำท่วม ทำไมประเทศไทยจึงยังแก้ไขไม่ได้ แก้ไม่ตกเพราะอะไร ช่วงแล้งที่ผ่านเราไม่ได้ขุดลอกคลอง หนอง บึง เพื่อจะได้เก็บน้ำเอาไว้มากๆ คล้ายๆกับว่าเรื่องที่ควรจะสนใจทำกลับไม่ทำ ส่วนเรื่องที่ไม่ค่อยเข้าท่ากลับมองเห็นว่าน่าทำไปหมด เรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณไม่รู้จักจบ เรื่องที่ไม่ตรงกับปัญหาที่ต้องการแก้ไขเอาเวลาไปใส่ใจตรงนั้น เรื่องเตรียมคันกั้นน้ำ เตรียมที่จะรักษาน้ำเอาไว้ในฤดูฝนก็ไม่ทำ ไม่คิดกัน ถ้าคนไทยพร้อมใจกันว่า เราจะขุดลอกคลอง หนอง บึงเอาไว้เต็มที่ มันก็จะมีน้ำไว้ใช้ได้อย่างสบาย

อาตมาหวังว่าผู้นำประเทศคงจะเห็นเหตุน้ำท่วม หน้าแล้ง เป็นเรื่องใหญ่ เป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียว หวังว่าคงจะขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว ปล่อยให้น้ำท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก ลำบากกันอยู่เรื่อยๆแบบนี้ไม่ได้แล้ว ถึงเวลาที่จะลอกคลอง หนอง บึงได้ก็ทำๆกันเถอะ เอาเงินมาทุ่มตรงนี้บ้าง สร้างแหล่งที่จะเก็บน้ำให้ดี แล้วจะสามารถแก้ปัญหาได้ ขอได้โปรดจัดการเรื่องนี้ให้ดีเสียทีเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login