วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องไม่กักตุน

On September 2, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.ย. 62)

คาดไม่ถึงว่าข้าวเหนียวไทยจะมาแรงกว่าอะไรทั้งหมด ที่ร้านจำหน่ายข้าวสารอามีน ถ.ประชาธิปัตย์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่าข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่พ่อค้าแม่ค้านิยมซื้อไปทำข้าวเหนียวนึ่ง ได้ปรับราคาขายจากเดิมกิโลกรัมละ 43 บาท เป็นกิโลกรัมละ 50 บาท จนต้องเลิกสั่งมาขาย เนื่องจากลูกค้าไม่มีกำลังซื้อ จึงหันมาขายข้าวเหนียวแบบเม็ดสั้นเล็กและแข็ง โดยขายกิโลกรัมละ 40-43 บาทแทน

ขณะที่พ่อค้าไก่ย่างหลังโรงเรียนเบตง วีระราษฎร์ประสาน ในเขตเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ทางร้านใช้ข้าวเหนียวตราเสือซึ่งมีคุณภาพดี นุ่ม หอม เมื่อก่อนซื้อ 1 กระสอบ ขนาด 48 กิโลกรัม ในราคากระสอบละ 1,450 บาท แต่ตอนนี้ได้ปรับราคาขึ้นมาเป็นกระสอบละ 2,050 บาท

นายณรงค์ พันบล พ่อค้าไก่ย่าง กล่าวว่า ขายไก่ย่างข้าวเหนียวนึ่งมากว่า 25 ปี ช่วงนี้ข้าวเหนียวปรับราคาสูงขึ้น แต่ทางร้านยังขายราคาเดิม โดยขายข้าวเหนียวนึ่งห่อละ 5 บาทเหมือนเดิม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานทั่วไป จึงต้องขายราคาเดิมไปจนกว่าจะไม่ไหว อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือควบคุมราคา เนื่องจากกระทบต่อปากท้องชาวบ้านโดยตรง

ด้านเจ้าของร้านจำหน่ายข้าวสารอามีนกล่าวว่า ราคาข้าวเหนียวพุ่งสูงมาก จากที่เคยขายข้าวเหนียวเขี้ยวงูกระสอบละ 1,680 บาท ราคาขึ้นมาตลอด ปัจจุบันขายกระสอบละ 2,250 บาท จนเลิกสั่งมาขาย เนื่องจากลูกค้าบ่นว่าแพง ซื้อไม่ไหว จึงหันมาสั่งข้าวเหนียวราคากลางๆที่ชาวบ้านรับได้

“งงมาก ทำไมข้าวเหนียวแพงมาก ยิ่งเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงูยิ่งแพงขึ้นไปอีกในช่วง 1-2 เดือนนี้ จากเมื่อก่อนข้าวเหนียวนึ่งราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท ตอนนี้ขึ้นมากิโลกรัมละ 45-50 บาท หากแพงขนาดนี้คงต้องหาข้าวเหนียวที่มีราคาถูกที่สุดมาขายแทน เพื่อที่ลูกค้าจะได้มีกำลังซื้อ” เจ้าของร้านอามีนกล่าว

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพ่อค้าแม่ค้าต้องกัดฟัน จะขายไก่ย่าง ข้าวเหนียว ต้องไม่มีการปรับขึ้นราคา เพราะกลัวลูกค้าจะหนี กัดฟันขายราคาเดิม แต่ว่ากำไรก็หายไปไม่ใช่น้อย เพราะต้นทุนมาสูง แต่เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าก็ต้องรักษาราคาเดิม นี่ยังไม่รู้ว่าอีกกี่วันกี่เดือนจะแก้เรื่องข้าวเหนียวราคาสูงพรวดพราดขึ้นมาได้ จะต้องสั่งข้าวเหนียวนอกหรือเปล่า เวียดนาม กัมพูชา ก็มีข้าวเหนียวเยอะ

สิ่งที่คาดไม่ถึง นึกไม่ถึง มันก็เป็นอย่างนี้แหละ ใครปลูกข้าวเหนียวตอนนี้เรียกว่าไม่ใช่รักเขาข้างเดียวข้าวเหนียวนึ่ง น้ำขึ้นไม่ถึงแห้งแหงแก๋ ทีนี้ไม่แห้งแล้ว ใครปลูกข้าวเหนียวช่วงนี้กระเป๋าตุง เสียดายว่าเป็นช่วงที่ฝนแล้ง และที่หนักกว่านั้นน้ำท่วมข้าวเสียหายอีก เวลามาก็มาจนล้น เวลาขาดก็ขาดอย่างรุนแรง ส่งผลให้ข้าวเหนียวมีราคาแพงขึ้น

แต่เอาล่ะ เราก็ยังมีข้าวอื่นกินไปก่อน คนค้าคนขายก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร ยังไงพวกพ่อค้าที่ชอบกักตุนอย่าคิดว่าจะเอารวยตอนนี้ ฉวยโอกาสตอนนี้ กดให้เต็มที่ ก็ต้องถามว่าขาดเมตตาธรรมไปหรือเปล่า เอาเป็นว่า เรารวยแต่คนอื่นต้องไม่บอบช้ำ ถ้าเรารวยแล้วคนอื่นบอบช้ำ เพราะเรากักตุน เราเอาเปรียบ ถึงเป็นเศรษฐีก็เป็นเศรษฐีใจร้าย ใจดำ ไม่เป็นเศรษฐีใจบุญ เราควรจบลงตรงที่ว่า เป็นเศรษฐีใจบุญ ไม่กักตุน ไม่ทำให้คนอื่นต้องลำบาก เป็นอันว่า เราอยู่ได้ เขาอยู่ได้ สบายกันทุกฝ่ายดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login