วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ชีวิตต้องสู้

On August 30, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ส.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวอดีตนางเอกสาวชื่อดังอย่าง “แหม่ม” อลิษา ขจรไชยกุล ตกอับ ผันตัวเองมาเปิดร้านอาหารตามสั่งในพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื่องจากป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและอีกหลายๆโรครุมเร้า โดยแหม่ม-อลิษาเผยว่า ปัจจุบันอายุ 54 ปีแล้ว ได้ห่างหายจากวงการบันเทิงมานานหลายปี ที่ผ่านมาเจอมรสุมชีวิตอย่างหนัก ทั้งเรื่องธุรกิจส่งออกที่ขาดทุนเป็นหนี้นับสิบล้านบาท รวมทั้งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น จนต้องกินยาลดความอ้วนอย่างหนัก แต่ก็ไม่ดีขึ้น

สภาพจิตใจย่ำแย่ ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รวมทั้งยังเป็นความดัน รูมาตอยด์ และเบาหวาน ต้องกินยารักษาโรคต่างๆถึงวันละกว่า 10 เม็ด เคยท้อจนคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว แหม่ม-อลิษายังบอกอีกว่า ตอนนี้พยายามฮึดสู้เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินและสุขภาพ โดยเปิดร้านอาหารตามสั่งแห่งนี้เพื่อต่อยอดหารายได้ในช่วงบั้นปลายของชีวิต เรียกว่าขอสู้เป็นครั้งสุดท้าย ได้เจ้า “ไข่เจียว” สุนัขพันธุ์ชิวาวาคู่ใจคอยเป็นกำลังใจให้ ทุกวันนี้ทำเองหมดทุกอย่าง ทั้งทำอาหาร ล้างจาน ไปจ่ายตลาด เพราะรายได้ที่มีไม่เพียงพอที่จะหาคนมาช่วยทำ

แม้จะเหนื่อย อายุมาก มีโรคประจำตัว แต่ก็ขอสู้ แต่หากพี่ๆน้องๆในวงการบันเทิงคิดถึงก็สามารถติดต่อจ้างได้ จะให้ไปเป็นดารารับเชิญก็ได้ เพื่อเป็นการหารายได้อีกทางหนึ่ง เรียกว่าอดีตนางเอกชื่อดังต้องเผชิญชีวิตและตั้งต้นกันใหม่ และจะขอสู้ชีวิตครั้งสุดท้าย ก็ขอให้กำลังใจให้สู้ต่อไป อย่าหยุด อย่าท้อ อย่าคิดฆ่าตัวตายอีก ขอให้คิดว่าการสู้ชีวิตคือการต่อสู้ ทำอาหาร ขายอาหาร ผันตัวเองเป็นแม่ค้า ขอให้ใช้สติปัญญาให้ฟื้นตัว ฟื้นใจ ฟื้นชีวิต ด้วยการต่อสู้ เพราะชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง ถึงจะพลาดพลั้งแต่เรายังมีหนทางที่จะสู้ต่อไปได้

ขอให้ธุรกิจสุดท้ายนี้ฟื้นตัวให้ไว และขอให้ชาวเชียงใหม่ช่วยกันอุดหนุนร้านอาหารของอดีตนางเอกดังผู้นี้ เพื่อที่ชีวิตที่ตกอับอาจจะฟื้นและมีกำลังใจ ตอนเปิดร้านใหม่ๆถ้ามีคนไปอุดหนุนก็จะทำให้สู้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ชีวิตนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าคำว่า “สู้” ไม่ท้อ ไม่อยากฆ่าตัวตาย นี่แหละชีวิต มีขึ้น มีลง มีดี มีเด่น มีดับ

มีได้ต้องรับได้ อย่ารับได้แต่เพียงด้านดี ด้านบวก ผิดหวัง สมหวัง มีมาให้ชีวิตได้ต่อสู้ มีได้ มีเสีย มีบวก มีลบ สมหวัง ผิดหวัง แพ้ ชนะ ต้องมากระทบกับชีวิตแน่นอน ดังนั้น ชีวิตนี้ต้องต่อสู้เป็น และทำใจให้ได้ อย่าทำลายชีวิต อย่าคิดในทางลบ หันมาคิดสู้ คิดบวกต่อไป และขอให้ประสบความสำเร็จ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login