วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดคึกคะนองลงบ้าง

On August 29, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ส.ค. 62)

พวกที่นรกส่งมาเกิด แล้วนรกก็เริ่มมาเอาไป คือพวกนักบิดมอเตอร์ไซค์ เดี๋ยวนี้ไม่รู้สถานที่ที่ควรจะละ เลิก รู้จักงดเว้นบ้าง เช่น หน้าวัดพระแก้ว ไปบิดไปยกล้อเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่าถูกจับได้ แล้วอ้างว่าทำไปเพราะความคึกคะนอง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ยังไงก็ต้องทำทัณฑ์บนไว้ ถ้าทำผิดอีกคราวนี้คงโดนแน่ ทั้งมอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์เดี๋ยวนี้ก็ตายกันเยอะ

เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวลูกชายเจ้าของค่ายเพลงชื่อดังเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบิ๊กไบค์ และพ่อเข้าไปกอดศพร่ำไห้ ซึ่งพ่อแม่ของลูกที่ขับบิ๊กไบค์แล้วประสบอุบัติเหตุต้องลาโลก ลาจากกันไปหลายรายแล้ว ยังไม่เป็นบทเรียนให้กับคนอื่นอีกหรือนี่ ทำไมถึงดื้อด้าน ไม่ศึกษาเรียนรู้จากผู้ที่ไปก่อน เดือดร้อนก่อน แล้วเราเป็นคนตามหลังเขาไป แบบนี้เข้าทำนองที่ว่า เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว ทำตัวเหมือนแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ ตัวข้างหน้าบินเข้าไป ปีก ขาหลุด ตัวหลังก็น่าจะหยุด แต่ยังบินเข้าไปตายเป็นกอง สำนึกในทางที่จะรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรมันหายหมดไปขนาดนี้แล้วหรือ

นึกถึงคำสอนของนักปราชญ์จีนที่บอกว่า ไม่มีอะไรจะสนับสนุนให้มนุษย์ได้สูงส่ง ล้ำเลิศ ดีงามอย่างยิ่งยวด เท่ากับคำว่ารู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรที่จะเป็นตัวนำชีวิตสูงส่งสง่างาม ส่วนที่ต่ำทราม ต่ำตมจมอยู่กับความชั่วช้าเลวทรามก็ไม่มีอะไรมากไปกว่ารู้ว่าเรื่องนี้มันไม่ควร ก็ไปทำในส่วนที่ไม่ควร ส่วนสิ่งที่ควรทำกลับไม่ทำ

ในที่สุดสังคมก็รวน ถ้าคนเกิดมาโง่ ไม่รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร หรือไม่รู้กาลเทศะ ไม่ดูสถานที่ว่า ควรไปบิดมั้ยที่ตรงนั้น ซึ่งเขายอมให้ไม่ได้แน่นอน มันเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นวัดที่มีพิธีกรรมทางศาสนามากมาย แล้วไปเล่นไปทำกันแบบนั้น ก็คงจะต้องมีโทษทัณฑ์ เรียกว่าไม่รู้อาชญวิทยากันเสียเลย

กฎหมายถ้าไม่เอาจริงเอาจัง คนพวกนี้จะอยู่ในลักษณะหน้ามืดตามัว ทำชั่วโดยไม่รู้ตัว และมานั่งเสียใจในภายหลัง ยุคสมัยนี้เขาก็ประโคมออกบอกโทษบอกภัย ทำไมถึงใจมืดบอด ไม่รู้ไม่เห็นโทษ ไม่เห็นภัยอะไรเลย เขาไปกอดศพรำพึงรำพันร่ำไห้ก็เรื่องคึกคะนอง เขาไปโดนจับ โดนปรับ ตำรวจไล่จับแล้วยึดรถก็คึกคะนอง ทำไมเกิดมาพกสันดานคึกคะนอง ไม่มีสันดานสงบ ระงับ

ขอให้อธิษฐานใจกันบ้างเถอะว่าจะอยู่อย่างสงบ จะมีนิสัยโน้มเอียงไปสู่ความสงบ ทำบุญอะไรก็อธิษฐานขอให้เป็นคนที่มีนิสัยรักความสงบเป็นที่ตั้ง ประเทศชาติบ้านเมืองก็จะมีความรุ่งเรืองและมีความสงบ ทำให้ทุกอย่างก้าวหน้าได้ต่อไป

คนไทยที่มีลูกหลานต้องขอให้เขายับยั้งคำว่าคึกคะนองลงบ้าง เขาถึงให้ชายไทยที่มีอายุ 20 ปี ต้องบวชลดความคึกคะนอง ความจริงวัยรุ่นไทยก็ไม่ค่อยอยากจะบวช จนกระทั่งพระเณรเหลือน้อยเต็มที อย่าไปเน้นติดคุก ติดตะรางกันเลย ขอให้ช่วยกันระวังหน่อยนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login