วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

นำงบซื้ออาวุธมาพัฒนาชาติ

On August 27, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ส.ค. 62)

เขามีการอวด ประกวดประขันว่า ประเทศอะไรมีกองทัพที่มีแสนยานุภาพสูง ก็มีสหรัฐอเมริกา จีน แล้วก็รองๆลงมาอีกหลายประเทศ จนมาภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปรากฏว่าอินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย ก็ได้ติดอันดับกับเขาเหมือนกัน ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ผลการจัดอันดับแสนยานุภาพทางทหารของกองทัพใน 137 ประเทศทั่วโลก ประจำปี 2019 โดยเว็บไซต์ Global Firepower ปรากฏว่า แชมป์เก่าอย่างสหรัฐอเมริกายังครองอันดับ 1 ของโลกไว้ได้ จากประสิทธิภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์ กำลังพล แสนยานุภาพของกองกำลังทางอากาศ และการทุ่มงบประมาณทางทหาร แซงหน้าคู่แข่งอย่างรัสเซียและจีนที่อยู่ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ อันดับ 4 คืออินเดีย ตามด้วยฝรั่งเศส

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กองทัพอินโดนีเซียยังครองอันดับ 1 โดยอยู่ในอันดับ 16 ของโลก ตามด้วยเวียดนามที่อยู่ในอันดับ 23 และไทย ซึ่งปีนี้อยู่ในอันดับ 26 ของโลก และอันดับ 15 ของเอเชีย ที่น่าสนใจคือ ประเทศที่มุ่งเน้นพัฒนาแสนยานุภาพทางทหารอย่างเกาหลีเหนือปีนี้อยู่ในอันดับ 18 ของโลก ส่วนประเทศที่มีแสนยานุภาพทางทหารอยู่ในอันดับรั้งท้ายคือภูฏาน อาตมาคิดว่างบประมาณเรื่องแสนยานุภาพทางอาวุธของกองทัพหลายๆประเทศน่าจะรวมกันแล้วเป็นหมื่นล้าน แสนล้านบาท ถ้าเอางบประมาณเหล่านี้มาพัฒนาประเทศชาติ โลกคงจะน่าอยู่อีกมาก

แต่ทำอย่างไรได้ คนเราอยู่ไม่เป็นสุข ปัญญาของการอยู่ร่วมกันอย่างฉลาดมันไม่พอ มันอยู่แบบไล่ล่าเหมือนหมาป่า ไล่ขยี้กัดฟัดกันนัวจนกระทั่งเสียงบประมาณกันไปก่ายกอง ถ้าทั้งโลกพร้อมใจกัน ร่วมกันอยู่แบบไม่เอารัดเอาเปรียบ ไม่คิดไล่ล่าอาณานิคมหรือเอาใครมาเป็นเมืองขึ้น มาเป็นเชลยเหมือนก่อน เชื่อว่าเราจะอยู่กันโดยมีงบประมาณแผ่นดินเหลือไว้กิน ไว้ใช้จ่าย ไว้ทำเรื่องที่ดีงาม ส่งเสริมเศรษฐกิจ เกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม ได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นเพราะมนุษย์มีปัญญาการอยู่ร่วมกันไม่พอ มีแต่ข่มเหง มีแต่เอารัดเอาเปรียบ ใครเข้มแข็งก็กดขี่คนที่อ่อนแอ ถึงกับไล่ล่ามาเป็นเมืองขึ้น ซึ่งสมัยนั้นมันเป็นอย่างนี้

กองทัพเลยหวาดกลัว แต่ละประเทศจึงทุ่มสุดตัว งบประมาณเรื่องนี้จึงมีมหาศาล เพื่อนำไปใช้ในการทหาร การรบ หรืออ้างว่าเพื่อการป้องกันประเทศ ถ้าอยู่กันดีๆแล้วไม่มีอะไรต้องป้องกัน จะทำยังไงให้คนในชาติมีกินมีใช้ พอกินพออยู่ ไม่ต้องมานั่งหดหู่เป็นหนี้นอกระบบ ขายของไม่ได้ ฆ่าตัวตาย ชีวิตแต่ละวันของชาวไร่ ชาวนา น้ำแล้ง พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เสียหาย ก็ฆ่าตัวตาย แต่เราไปจ่ายงบประมาณค่าทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ หลอกหลอนว่าเราจะเสียอำนาจ เราจะโดนชาติอื่นรังแก แต่ละประเทศคิดกันแบบนี้ ในที่สุดก็เลยสะสมอาวุธไว้เพื่อประหัตประหาร หรือป้องกันประเทศก็แล้วแต่จะพูด

แต่ถ้ามนุษย์เราฉลาด สามารถอยู่ร่วมกันด้วยศีลธรรม ด้วยคุณงามความดี มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่คิดรังแกข่มเหงกัน แต่ละประเทศก็จะเหลือเงินไว้พัฒนาทั้งด้านการศึกษา การเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ได้อย่างงดงามอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login