วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

3 นักศึกษาศิลปศาสตร์ ม.รังสิต กวาดรางวัลจากการแข่งขันงานกิจกรรมประจำปี ครั้งที่ 39

On August 15, 2019

page

นักศึกษาสาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับสามรางวัลชมเชยจากการแข่งขันงานกิจกรรมประจำปี ครั้งที่ 39 ซึ่งจัดโดยสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้แก่ รางวัลชมเชยการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส รางวัลชมเชยการแข่งขันเขียนบรรยายภาพเป็นภาษาฝรั่งเศส และรางวัลชมเชยการแข่งขันตอบคำถามความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศส-ประเทศไทย

นางสาวเอลีส มารี ดูฟูร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลชมเชยจากการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ โดยเตรียมหัวข้อเกี่ยวกับการเรียนการสอนบนสื่อออนไลน์ เป็นประเด็นในการพูด โดยช่วงเตรียมความพร้อมนั้นมีอาจารย์จากที่สาขาฯ ช่วยติวและแนะนำเกี่ยวกับหัวข้อ คำศัพท์ รวมไปถึงอาจารย์ยังสอนในเรื่องของการใช้สำนวนที่ใช้ในการพูดให้ดูเป็นทางการมากขึ้น  ความรู้สึกระหว่างที่แข่งขันนั้น ตื่นเต้นจนประหม่า เพื่อนๆ จากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ดูมีความพร้อม และความมั่นใจ ทางผู้จัดการแข่งขันจะมีเวลา 15 นาที ให้เราได้เตรียมตัว แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาด้วยดีและรู้สึกภูมิใจค่ะ

“เอลีส เป็นลูกครึ่งฝรั่งเศสค่ะ แต่ในส่วนนี้ก็ไม่ได้ทำให้เราได้เปรียบคนอื่น เพราะว่าไม่ได้เรียนภาษาฝรั่งเศสมาตั้งแต่แรก แต่ก็รู้สึกโชคดีมากๆ ที่ตัดสินใจเลือกเรียนที่สาขาวิชานี้ ที่ ม.รังสิต เพราะที่นี่อยู่กันเป็นครอบครัว ทุกคนช่วยเหลือกัน ผลักดันกัน ส่วนตัวแล้วมองว่าการเรียนภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาที่สอง ภาษาที่สาม มันสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้อยู่แล้ว แต่นอกเหนือจากภาษาที่ได้ ยังได้เรียนเรื่องวัฒนธรรม อาหาร การเมือง เกร็ดความรู้ต่างๆ ของประเทศเจ้าของภาษานั้นๆ ด้วย ทำให้เรามีความรู้รอบตัวอีกด้วย”

นายกฤดิไกร รอดคง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลชมเชยจากการแข่งขันเขียนบรรยายภาพเป็นภาษาฝรั่งเศส กล่าวว่า เมื่อรู้ว่าจะมีการแข่งขันของสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ฯ ผมรู้สึกสนใจและอยากลองหาประสบการณ์ดูครับ เพราะมีการจัดการแข่งขันในหลายๆ ด้าน ซึ่งผมสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันเขียนบรรยายภาพเป็นภาษาฝรั่งเศส เพราะคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุด ในวันนั้นรู้สึกตื่นเต้นมากครับ แม้ว่าจะเตรียมตัวไปในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มั่นใจ บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด ต่างจากการซ้อมเมื่อตอนอยู่ที่คณะ ในตอนซ้อมอาจารย์และเพื่อนๆ จะคอยลุ้น ว่าเราจะสื่อความหมาย แปลความรู้สึกอะไรจากภาพที่ได้รับ สำหรับวันจริงนั้น เมื่อเข้าไปในห้องแข่งขันทางผู้จัดงานเตรียมกระดาษเอสี่ เพื่อไว้สำหรับการเขียนบรรยายภาพ ซึ่งรูปที่เป็นโจทย์ในวันนั้นเป็นรูป “ครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9”

นางสาวภวิศา สิงห์บัว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลชมเชยจากการแข่งขันตอบคำถามความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศส-ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อพูดถึงการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน เต็มที่มากๆ ค่ะ อาจารย์ในสาขาวิชาให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ให้ความรู้เป็นอย่างมาก อาจารย์ให้หนังสือเพื่ออ่านหาความรู้หลายเล่มค่ะ ตลอดระยะเวลาสี่ปีที่เรียนที่นี่ สิ่งที่ได้รับมันมากกว่าภาษา แต่ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศฝรั่งเศส ได้ใส่ใจถึงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอะไรอีกมากมาย ดังนั้น จึงพยายามอ่าน และจดจำเกร็ดต่างๆ  ซึ่งในวันแข่งขันโจทย์ค่อนข้างยาก เป็นความรู้ทั่วไปที่หัวข้อกว้างมากๆ คำถามจะเกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์ วรรณกรรม อาหาร การเมือง การขนส่ง การคมนาคม แม้จะยากแต่ก็รู้สึกภูมิใจ เพราะเราทำเต็มที่ด้วยความตั้งใจค่ะ


You must be logged in to post a comment Login