วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมการปกครองลดขั้นตอนให้บริการประชาชนออกเอกสาร2ภาษาเชื่อมโยงเลข13หลักนำร่องจ.ภูเก็ต

On August 2, 2019

นายวรญาณ บุณณราช ผู้ตรวจราชการ กรมการปกครอง เขตตรวจราชการที่ 6 กล่าวว่า การขับเคลื่อนความเป็น Linkage Center ของกรมการปกครองเริ่มจากการทำข้อตกลงร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ  ไม่น้อยกว่า 191 หน่วยงาน และบริการภาครัฐ 309 กระบวนงานในปี 2562 นี้ล่าสุดการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลประชาชน Population Information Linkage Center โดยกรมการปกครองถูกพัฒนาและทำข้อตกลงร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ในการออกเอกสารราชการ 2 ภาษาจากเดิมมีเพียงภาษาไทย ก็จะเพิ่มภาษาอังกฤษเข้ามาอีก 12 รายการ ดังนี้ ทะเบียนคนเกิด/ตาย/ทะเบียนบ้าน/รับรองการเกิด/รายการบัตรประจำตัวประชาชน/ทะเบียนสมรส/หย่า/บันทึกฐานะครอบครัว/เปลี่ยนชื่อตัว/ตั้งชื่อสกุล/ร่วมใช้ชื่อสกุล และเปลี่ยนชื่อสกุล (ข้อมูลเมื่อมีนาคม 2562) พร้อมเซ็นรับรองโดยนายทะเบียนตามอำนาจหน้าที่ นำเอกสารดังกล่าวฯ เพื่อขอรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล เพื่อยื่นติดต่อสถานทูต และนำไปใช้ยังประเทศปลายทางตามวัตถุประสงค์ด้านต่างๆ เช่นการศึกษาต่อ ทำงาน ขอถิ่นพำนัก หรือการขอถือสัญชาติประเทศนั้นๆ  จะเห็นว่าบริการเอกสารราชการ 2 ภาษาที่เกิดจากความร่วมมือนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการแปลเอกสารของเอกชน ลดเอกสารที่ใช้ในขั้นตอนการยื่นเรื่อง ลดขั้นตอนของเวลาในการติดต่อดำเนินการจนเสร็จสิ้น ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อการบริการประชาชนเป็นสำคัญ

2

“การเข้าถึงข้อมูลต้องอยู่ภายใต้สิทธิ และอำนาจหน้าที่เฉพาะของหน่วยงานนั้นๆ  โดยกรมการปกครองจะเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลประชาชน Population Information Linkage Center และทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูล Gate way ตามที่ส่วนราชการร้องขอ”

ด้านว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอภูเก็ต กล่าวว่า การบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนอันเป็นบริการภาครัฐ Linkage center มีแนวทางดำเนินการหลัก 5 ประการด้วยกัน ประการแรกให้สำนักทะเบียน กรมการปกครองเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนทุกส่วนราชการ และทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูลที่เป็น Gate way ตามที่ส่วนราชการอื่นร้องขอ

ประการที่สองให้ส่วนราชการทุกส่วนจัดทำฐานข้อมูลประชาชนของตนเองตามอำนาจหน้าที่ โดยให้ใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเป็นดัชนีในการจัดเก็บและทำหน้าที่ปรับฐานข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องเป็นปัจจุบัน

3

ประการที่สามให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่มีฐานข้อมูลประชาชน เชื่อมโยงสู่คอมพิวเตอร์ของสำนักบริหารงานทะเบียนของกรมการปกครอง จัดทำระบบการให้บริการเพื่อรองรับการอ่านข้อมูลจากบัตรประชาชน จากระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง

ประการที่สี่ ให้ทุกส่วนรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่การให้บริการประชาชน ปรับปรุงระบบการบริการประชาชนเพื่อรองรับการใช้บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อเรียกใช้ข้อมูลในการให้บริการประชาชน จากระบบข้อมูลประชาชนของหน่วยงานต่างๆ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง เพื่อทดแทนการใช้สำเนาเอกสาร

ประการที่ห้า ให้หน่วยบริการของรัฐปรับปรุงระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้รองรับการเชื่อมโยง

4

“ในส่วนของอำเภอซึ่งเป็นสำนักทะเบียน และเป็นหน่วยงานต้นทาง เป็นจุดเริ่มต้นในการให้บริการตั้งแต่เกิดจนตาย ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฎในสำนักทะเบียนจะต้องเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่มาขอใช้บริการเพื่อให้นำไปปรับใช้ และสามารถให้บริการในทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้สำนักทะเบียนอำเภอเราเข้ามาดูตัวเลขว่าการที่จะตอบสนองนโยบาย linkage Center และการบริการประชาชนนั้น มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง”ว่าที่ร้อยตรีวิกรมกล่าวและว่า

5

“ในส่วนของอำเภอเมืองภูเก็ตเองในอำเภอเมืองภูเก็ตเองเรามีประชากรตามทะเบียนราษฎร์ประมาณ 402,000 คน อยู่ในตัวอำเภอ 240,000 และกระจายอยู่ต่างอำเภออื่นอีก รวมๆ มีประชากรแฝง 7-800,000 คน ซึ่งตัวเลขตรงนี้ไม่มีหน่วยงานไหนตอบได้ชัดเจน เพราะมีการถ่ายเทเข้ามาทำงานไม่ได้ย้ายทะเบียนราษฎร์มาอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งมีจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบอาชีพและพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ด้วย ซึ่งก็เข้ามาใช้บริการ  รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่มาอยู่ในพื้นที่ประมาณ 80,000 คน ที่เราต้องให้บริการ

การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลประชาชนกลาง (Population Information Linkage Center) ผลลัพธ์ที่ได้เป็นรูปธรรมทุกมิติ ทั้งในส่วนภาครัฐจักได้มีข้อมูลที่ใช้ตัดสินใจในการกำหนดนโยบายนำไปสู่การมีเสถียรภาพในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนภาคประชาชนก็ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการรายการบุคคลและตามสิทธิที่พึงได้รับอย่างครบถ้วน

“ฉะนั้นผมให้หลักแนวคิดการบริการให้กับน้องๆที่ให้บริการงานทะเบียนว่า คุณต้องถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว ถ้าคุณทำสะดวก คุณทำรวดเร็วจริง แต่คุณผิดหมด  แค่ไปโอนโฉนดที่ดิน คุณก็ทำไม่ได้แล้ว คุณต้องกลับไปแก้  คุณไปขออนุญาตซื้อรถ ก็ไม่ได้ ใบขับขี่ก็ไม่ได้ ฉะนั้น ข้อมูลงานทะเบียนทั้งหมด พอมีการเชื่อมต่อระบบด้วย Linkage Center ทุกส่วนราชการเขาก็ยึดถือตามข้อมูลฐานที่เราทำไปให้ต้องถูกต้อง”นายอำเภอภูเก็ตกล่าว.


You must be logged in to post a comment Login