วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย ปลุกจิตสำนึกเยาวชน รักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล

On August 2, 2019

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ปัญหาขยะ”เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นและเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะในทุกๆวันและทุกๆกิจกรรมของคนเราล้วนก่อให้เกิดขยะขึ้นมากมาย เรียกได้ว่า “คนเราสร้างขยะกันแทบทุกวินาที” และเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี อันเป็นผลมาจากจำนวนของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของชุมชนเมืองพฤติกรรมการกินอยู่ของคนในสังคม พร้อมกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

เมื่อเร็วๆ นี้มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทยได้นำทีมพนักงานจิตอาสากว่า 500 คน จาก 11บริษัทในกลุ่มร่วมกิจกรรมปลูกป่า สร้างฝาย และเปิดธนาคารขยะรีไซเคิลโดยเฉพาะกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิลได้ดำเนินการจัดตั้งร่วมกับโรงเรียนบ้านหนองม่วง ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางในพื้นที่ของชุมชนใน ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง

e2

มร. ทาเคชิ โอชิมะ รองประธานกรรมการ มูลนิธิมิตซูบิชิ อิเล็คทริคไทย กล่าวว่า “ด้วยพันธกิจของกลุ่มมิตซูบิชิ อิเล็คทริค ที่ว่า “การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” (Changes for The Better) เรามุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ไม่เพียงแค่การพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและนำเสนอเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของสังคม เรายังมุ่งหวังการเติบโตอย่างยั่งยืนในฐานะบริษัทชั้นแนวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก (Global leading green company) ในการสร้างสรรค์สังคมที่เปี่ยมคุณภาพโดยการสร้างมูลค่าใหม่เพื่อตอบแทนสังคม และมุ่งมั่นเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านกิจกรรมของบริษัท ซึ่งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล โรงเรียนบ้านหนองม่วง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีเป้าหมายในการหาทางออกร่วมกับชุมชนด้านการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดพร้อมปลูกจิตสำนึก สร้างการเรียนรู้ และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเข้าใจให้เยาวชนได้ตระหนักถึงปัญหาขยะในชุมชนและโรงเรียน มีความรับผิดชอบ และมีส่วนร่วมในการจัดการ จัดเก็บ คัดแยกประเภทขยะ ควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ และส่งเสริมการออมให้กับเด็กๆอย่างยั่งยืน”

e3

โครงการ “ธนาคารขยะรีไซเคิล” โรงเรียนบ้านหนองม่วง เป็นโครงการริเริ่มปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงปัญหาขยะ และเรียนรู้ที่จะจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การบริหารจัดการในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากนักเรียนในโรงเรียน โดยมีครูที่ปรึกษา กิจกรรมเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้วย

ครูสามารถ บุญโสมหรือ ครูมารถครูที่ปรึกษาโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล เล่าว่า “โรงเรียนบ้านหนองม่วงเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนมีปัญหาเรื่องการจัดการขยะ ทั้งการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทิ้งขยะไม่ลงถัง และไม่มีการคัดแยกขยะ ทำให้บรรยากาศโดยรวมในโรงเรียนไม่สะอาด อีกทั้งความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในการจัดการเรื่องขยะค่อนข้างน้อย คณะครูก็พยายามให้ข้อมูลความรู้กับนักเรียน โดยเน้นที่เด็กโตเป็นหลัก เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการด้านขยะให้กับน้องๆ แต่ยังไม่เป็นรูปร่างเท่าไรนัก จนมีโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล ที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิมิตซูบิชิอิเล็คทริคไทยเข้ามาช่วยวางแผนการดำเนินโครงการ การจัดการโครงสร้างธนาคารฯ ตลอดจนอบรมให้ความรู้กับเด็กๆทำให้นักเรียนรู้จักแยกขยะตามหมวดหมู่ และช่วยกันประชาสัมพันธ์โครงการไปยังครอบครัว พร้อมเก็บขยะจากบริเวณโรงเรียน บ้าน และชุมชน นำกลับมาขายให้กับธนาคารฯโดยจะมีร้านรับซื้อของเก่าในชุมชนเข้ามาซื้อขยะจากธนาคารฯต่อไปอีกครั้ง เป็นการสร้างรายได้ ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกสาธารณะให้ติดตัวพวกเขาไปตลอด”

e4

“ช่วงแรกๆ ที่เปิดรับสมัครสมาชิกมีเด็กๆสนใจไม่มากนัก แต่ตอนนี้มีนักเรียนทั้งโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 90% โดยธนาคารฯ จะเปิดทำการในทุกๆวันพฤหัสบดี เป็นจุดนัดพบให้นักเรียนนำขยะที่ได้เก็บสะสมไว้ ตลอดสัปดาห์มาเข้าสู่กระบวนการของธนาคารฯ ที่มีเจ้าหน้าที่ในแต่ละฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่คัดแยกชั่งน้ำหนัก จดบันทึก คิดราคา บัญชี และทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันทำงานอย่างแข็งขัน นักเรียนที่นำขยะมาฝากธนาคารฯ ก็ทยอยเข้ามาด้วยรอยยิ้ม ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่เราสามารถปลูกฝังให้กับเด็กๆ ที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต”ครูสามารถ กล่าวเพิ่มเติม

e5

เมื่อถามถึงขั้นตอนการดำเนินการฝากขยะเข้าสู่ธนาคารฯ “น้องโชกุน –เด็กชายคมกริบ ชื่นจิตต์” อายุ 12 ปี เจ้าหน้าที่คัดแยกและชั่งน้ำหนักหุ่นจ้ำม่ำ เล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้มว่า“เพื่อนๆและน้องๆทุกคนที่นำขยะมาฝากธนาคาร จะต้องผ่านขั้นตอนตั้งแต่คัดแยกประเภท ชั่งน้ำหนัก คิดราคา และจดบันทึกไว้เป็นข้อมูล ซึ่งผมจะทำหน้าที่ในการคัดแยกขยะของทุกคนตามประเภท แบ่งออกเป็นขยะพลาสติก ขวดแก้ว กระดาษ เหล็กและอลูมิเนียม ก่อนจะนำมาชั่งน้ำหนัก สำหรับผม ธนาคารขยะรีไซเคิลต่างจากธนาคารทั่วไป เพราะสมาชิกไม่ต้องนำเงินมาฝากที่ธนาคารแต่เอา“ขยะ” ที่คิดว่าไม่มีค่า เข้ามาฝากในธนาคารฯ และถอนออกไปเป็น “เงิน” ได้ ทำให้ผม และเพื่อนๆ น้องๆในโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครอง เห็นประโยชน์ของขยะมากขึ้น ทุกคนช่วยกันเก็บ ช่วยกันคัดแยกประเภท ทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง ทำให้โรงเรียน ชุมชน สะอาด และน่าอยู่ครับ”e6

ทางด้าน “น้องเจโฟน – เด็กชายสดาศิวะ  นาตาแสง” อายุ 12 ปี เจ้าหน้าที่คิดคำนวณราคาหนุ่มหล่อประจำธนาคารฯ เล่าว่า “เมื่อสมาชิกผ่านการคัดแยกประเภท และชั่งน้ำหนักขยะที่นำมาฝากเรียบร้อยแล้ว ผมก็จะนำมาคิดคำนวณเป็นจำนวนเงินที่จะได้รับ สำหรับการฝากในวันนั้น ซึ่งราคาของขยะแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไป และราคาก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด เนื่องจากเราต้องอิงราคาจากผู้รับซื้อของเก่าในชุมชน ที่จะเข้ามารับซื้อขยะจากธนาคารไปสู่กระบวนการรีไซเคิลอีกทอดหนึ่ง ซึ่งธนาคารขยะรีไซเคิลเป็นส่วนช่วยสำคัญในการฝึกวินัย และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมให้กับพวกเรา ด้วยวิธีการง่ายๆ คือการคัดแยกขยะใส่ลงในถังขยะที่ได้แบ่งแยกประเภทไว้อย่างชัดเจน และการได้ทำหน้าที่นี้ ทำให้ผมได้ฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ต้องมีสมาธิ และความละเอียดรอบคอบมากในการคิดคำนวณเงิน ให้กับทุกคน เพราะหากคิดพลาดไปพวกเขาอาจจะเสียเงินที่ควรจะได้ หรือถ้าผมคิดเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อธนาคารฯได้ครับ”

e7

ปิดท้ายกันที่ “น้องเน – เด็กหญิงเน นน” อายุ 13 ปี เจ้าหน้าที่จดบันทึกคนเก่ง เล่าเพิ่มเติมว่า“เมื่อสิ้นสุดกระบวนการคิดราคา หนูก็จะรับหน้าที่ต่อในการจดบันทึกรายละเอียดการฝากขยะทั้งหมดลงในสมุดบัญชี เพื่อเก็บไว้เป็นประวัติการซื้อ-ขาย และเก็บออมเงินไว้ ซึ่งขยะรีไซเคิลที่มีคนนำมาขายมากที่สุด คือ พลาสติก ขวดแก้ว กระดาษ และลังกระดาษ เป็นขยะที่พบได้มากในบริเวณโรงเรียน และชุมชนโดยรอบ หลังจากมีโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลเกิดขึ้นมาในโรงเรียน ทำให้เด็กนักเรียนและคนในชุมชน เห็นคุณค่าของขยะ รู้ว่าขยะที่มีอยู่ทั่วไป สามารถนำมารีไซเคิล ใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์และสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสำหรับเก็บออมไว้ใช้ และยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้อากาศเป็นพิษ น้ำเน่าเสีย เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ ส่งกลิ่นเหม็น และทำให้โรงเรียน ชุมชนไม่น่าอยู่ค่ะ”

e8

กลุ่มตัวแทนธนาคารขยะรีไซเคิลตัวน้อย ที่พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาขยะในโรงเรียน และชุมชน  ด้วยการลดปริมาณขยะ คัดแยกให้ถูกประเภท จัดเก็บอย่างเหมาะสม เรียนรู้การรีไซเคิลขยะอย่างถูกวิธีและสร้างจิตสำนึกที่ดีในการออม ร่วมเปลี่ยน “ขยะ” ที่ไร้ค่า ให้มีคุณค่า อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน.


You must be logged in to post a comment Login