วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สุวิทย์” เผยแนวทางเปลี่ยนประเทศไทยด้วยพลังของกระทรวงอุดมศึกษาฯ

On August 1, 2019

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงแนวทางใหม่ของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศภายใต้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่าเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม คือ การถอดรหัสจากนโยบายของรัฐบาล มาสู่การตั้งกระทรวงการอุดรมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม มุ่งสู่การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ศตวรรษที่ 21 เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วโดยตอบโจทย์ 4 ด้าน คือ ความอยู่ดีกินดี  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และใช้ศักยภาพคนอย่างเต็มที่

“มหาวิทยาลัยจะเป็นด่านหน้า ของไทยแลนด์ 4.0  กระทรวงใหม่จึงรวมสถาบันอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี  หน่วยงานที่ขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับวิจัย นวัตกรรมมาอยู่ด้วยกัน ขับเคลื่อนร่วมกันเป็นกระทรวงแห่งปัญญา กระทรวงแห่งโอกาส และกระทรวงแห่งอนาคต”

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ กล่าวด้วยว่า การขับเคลื่อนองค์ความรู้ งานวิจัย วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมจะขับเคลื่อนผ่านแพลทฟอร์ม 4แพลทฟอร์ม ได้แก่ 1. Platformสร้างคนและองค์ความรู้ รวมหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดการผนึกกำลังกันนำไปสู่การตอบโจทย์ประเทศ  สร้างระบบนิเวศของการสร้างนักวิจัย คนมีความสามารถของไทยและของโลกมาทำงาน  2.Platform การขับเคลื่อนองค์ความรู้ การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม และการยกขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศใช้AI and Data economy เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เศรษฐกิจแบ่งปัน ในการขับเคลื่อนประเทศ  3, Platform การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ขจัดความยากจน ส่งเสริมการวิจัยที่ตอบโจทย์สำคัญของประเทศ เช่นประเทศและโลกด้วยการส่งเสริมการวิจัยขึ้นก้าวหน้า (frontier research)  เช่นการวิจัยเรื่องปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กpm2.5 การทำขยะให้เหลือศูนย์ เป็นต้น

2

ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวว่า สกสว.ได้จัดการประชุมชี้แจงระบบ แผน และแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมได้รับทราบ และให้หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ใน 8 ด้าน ได้แก่ คนไทยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่และความมั่นคง  สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สังคมเท่าเทียมและคุณภาพชีวิต นวัตกรรมอุตสาหกรรม  เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม  ระบบนิเวศการพัฒนาประเทศ และการปฏิรูปการอุดมศึกษา เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมต่อไป

3


You must be logged in to post a comment Login