วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สภาเป็นสนามพัฒนาชาติ

On July 30, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ค. 62)

และแล้วสิ่งที่พี่สอนน้องก็ไม่ได้ผลที่ว่า “อย่านอตหลุด ยิ้มไว้ นั่งนิ่ง” โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้บอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เอาไว้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นเพราะพื้นฐานทางอารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ไม่เคยถูกใครมาจ้วงจาบหยาบคายอะไรทำนองนี้ ขณะที่ พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็บอกว่าต้องหยุดจากการเป็นพี่เป็นน้อง เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่เรียนมาสายทหาร สายตำรวจ

ไปๆมาๆการเมืองก็ไม่ได้ก้าวไปจากความขัดแย้ง ก้าวคร่อมความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็เสียโอกาสที่ประเทศชาติจะเดินหน้า คนอภิปรายก็เรียกว่า ขิงก็ราข่าก็แรง คนฟังที่จะรับฟังด้วยอารมณ์ที่เยือกเย็นก็เป็นไปไม่ได้ เขาบอกว่าธาตุแท้ของอารมณ์ของคนเรามันเปลี่ยนยาก คนเคยพูดอะไรตรงไปตรงมา พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า พูดจริงแต่ไม่มีประโยชน์ก็อย่าพูดเลย พูดจริงต้องมีประโยชน์ด้วย และต้องถูกกาละด้วย

คำพูดนั้นต้องเป็นคำพูดที่อิงหลักธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแนะไว้ให้พูดเรื่องจริง และต้องเป็นประโยชน์ ถูกกาละ ถูกเวลาด้วย แต่ไปๆมาๆทั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ทั้งฝ่ายค้าน ก็แลกหมัดกันชนิดที่เรียกว่าตาต่อตา ฟันต่อฟัน ป่วนกันไปมาจนประชาชนรู้สึกผิดหวัง ยังไงก็ขอบิณฑบาตว่า ขอให้เดินหน้ากันไปสักพักหนึ่ง และอย่านึกว่ารัฐบาลไม่ใช่ของเรา รัฐบาลก็อย่านึกว่าฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ไม่ใช่คนของเรา

ถ้าประชาชนไม่ยอมรับว่ารัฐบาลเป็นรัฐบาลของตน ประเทศป่นปี้แน่ และจะแย่กว่านั้นอีกถ้ารัฐบาลรับคนที่ไม่ชอบตนไม่ได้ ไม่ถือว่าเป็นประชาชนของตนที่จะปกครองบริหาร คอยคุ้มภัย คุ้มอะไรต่างๆให้เขาอยู่รอดปลอดภัย ใครช่วยไปบอกให้ทีว่า พระพุทธเจ้าทรงสอนอย่างนี้ ขอให้พูดกันอย่างนี้บ้าง สุภาษิตเขาบอกว่า “อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย” ไม่มีอะไรจะเท่ากับเสียงเหน็บแนม ซึ่งการเหน็บแนมกันเป็นความเจ็บปวด

อย่าใช้อย่างที่พระพุทธเจ้าว่าคือ อย่าใช้ปากเป็นหอก เพราะมันจะย้อนเข้าตัวบ้าง เข้าคนอื่นบ้าง เจ็บปวด เปลืองเวลา ยังไงก็ขอให้ฝ่ายที่ฟังเขาจะพูดอะไรก็ทนฟังให้ได้บ้าง และฝ่ายที่พูดให้เขาเหลือทนก็ละโทษลงบ้าง แล้วสภาไทยก็จะไปได้สวย สภาที่สร้างใหม่ตั้งหมื่นกว่าล้านบาทก็จะมีคุณค่า และจะเป็นดังที่ว่า ที่ใดไม่มีสัตบุรุษ ที่ประชุมนั้นๆไม่ชื่อว่าสภา แต่จะเป็นที่อยู่ของคนที่เป็นคู่อริเข้าไปฟาดฟัน ห้ำหั่นกันในนั้นมากกว่า

ขออย่าเปลี่ยนสภาเป็นคู่อริเลย อย่าเปลี่ยนสภาเป็นสนามรบกันเลย ขอให้สภาเป็นสนามพัฒนาชาติดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login