วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สอนลูกให้เป็นโจร

On July 26, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.ค. 62)

เรื่องที่โบราณเล่าขานกันว่า “สอนลูกให้เป็นโจร” มีมานมนานกาเลแล้ว เหตุที่เกิดขึ้นที่ จ.นครศรีธรรมราชก็คล้ายๆกัน แต่ที่หนักกว่าคือ แม่ขี่มอเตอร์ไซค์แล้วให้ลูกชายวัย 10 ขวบซ้อนท้าย เที่ยวลักขโมยข้าวของต่างๆ เช่น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เหตุเกิดที่อู่ซ่อมแอร์รถยนต์ในสถานีขนส่ง แต่ยุคนี้กรรมมันติดจรวด กล้องวงจรปิดจับภาพได้ทันควัน

เรื่องนี้มีนิทานเล่ามานานแล้ว สมัยก่อนคนจีนชอบให้ลูกขี่คอเดินไปตลาด ลูกอยู่บนหัวพ่อแล้วก็อยู่ใกล้ๆกับยายซิ้มก็ยื่นมือไปที่ยายซิ้มที่แบกกระจาดไว้บนหัว หยิบผลไม้มาใส่กระเป๋า กลับมาถึงบ้านเอาผลไม้ให้แม่ แม่ถามว่าเราไม่ได้ปลูก เอามาได้ยังไง ลูกบอกว่ายายซิ้มแกแบกไว้บนหัว หนูก็เลยหยิบมา ลูกไปเอาของของเขา แทนที่แม่จะตักเตือน สั่งสอน กลับบอกว่าดี รู้จักหากินเป็นตั้งแต่เด็ก โตขึ้นคงไม่อดตาย

พอลูกโตขึ้นก็เป็นโจรลักเล็กขโมยน้อย จนถึงขั้นปล้นฆ่าและถูกจับ ศาลตัดสินประหารชีวิต ต้องถูกมัดกับเสาแล้วใช้มีดดาบฟันคอ นักโทษคนนี้ก็บอกให้แม่เข้ามาใกล้ๆ จะสั่งเสียอะไรหน่อย แม่ก็เงี่ยหูฟัง ลูกกัดหูแม่ แม่ก็ร้องดังลั่นว่า ทำไมกัดหูแม่อย่างนี้ล่ะ ลูกบอกว่าก็แม่กรอกหูว่าให้หนูลักขโมยอย่างนั้นอย่างนี้ดี แล้วเป็นไง จะโดนประหารชีวิตแล้ว แม่ไม่เตือน ไม่ห้ามเลย มีแต่ชื่นชมว่าหากินดี จนต้องถูกตัดหัว

ในที่สุดมาจบลงที่ว่า “สอนลูกให้เป็นโจร” ตัวเองก็ต้องมาเป็นอย่างนี้ ได้โทษได้ทัณฑ์ไปกับลูกก็มี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะตอนนี้ขโมยกับโจรชุมเหลือเกิน เมื่อไม่กี่วันนี้ที่วัดสวนแก้วก็โดนอุ้มตู้รับบริจาคไป เขามีตู้ใส่ค่าอาหารปลา ใครอยากจะเลี้ยงปลาก็หยิบถุงที่เขาใส่อาหารไว้แล้วหยอดเงินใส่ตู้ ก็คงจะมีเป็นพันๆบาท เพราะปลาที่วัดชุม คนชอบมาโยนอาหารให้ แล้วเอาเงินใส่ตู้ โจรมันยกทั้งตู้ไปเลย ยุคนี้ทำไมโจร ขโมยชุม มันสอนลูกให้เป็นโจรกันเยอะหรือเปล่า หรือเศรษฐกิจไม่ดี

จะว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่นิสัยสันดานเป็นโจรนี้มันคนละเรื่องกัน คนบางคนเศรษฐกิจแย่ยังไงเขาก็ไม่เป็นโจร แต่บางคนเศรษฐกิจดียังไงมันก็มีสันดานเป็นโจร พระพุทธเจ้าตรัสว่า โจรเป็นเสนียดจัญไรของโลก โลกนี้มีโจรเป็นเสนียดจัญไร

เพราะฉะนั้นก็ขอให้ช่วยกันดูแลบ้านช่อง ข้าวของเงินทอง อย่าเผลอสร้างโอกาสให้คนเป็นโจรกันง่ายๆเลย ยุคนี้ต้องระวังกันหน่อย เพราะข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจไม่ดี นาแล้งตายกันเป็นหมื่นๆไร่ แม่น้ำโขงไม่เคยแห้งก็แห้ง ดังนั้น ดูแลทรัพย์สินเงินทอง บ้านช่อง แม้กระทั่งชีวิต อย่าให้ถูกเขาปลิดไปง่ายๆ ช่วยกันดูแลรักษาไว้เพื่อความปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login