วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐยินดีไทยมีรัฐบาลพลเรือนกลับมาปกครองประเทศ

On July 19, 2019

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19  กรกฎาคม นายเดวิด อาร์ สตีลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คนใหม่ เข้าพบนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ ถือเป็นภารกิจแรกของนายดิสทัตภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่

จากนั้นนายสตีลเวลล์ให้สัมภาษณ์ว่า ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งตนเคยมาประเทศไทยเมื่อปี 2516 ขณะนั้นมีอายุ 11 ปี ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก สำหรับปี 2562 ถือเป็นปีที่สำคัญของประเทศไทย นอกเหนือจากการที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนแล้ว ยังถือเป็นปีมหามงคล มีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตนขอแสดงความยินดีและความปรารถนาดีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน การที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ตนมั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถทำงานดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ผมมีความยินดีที่ประเทศไทยได้กลับมามีการปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง ซึ่งเราได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และรอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย”

นายสตีลเวลล์กล่าวอีกว่า สำหรับการพบกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีการหารือกันถึงเรื่องที่เป็นประโยชน์ แม้ตนมีเวลา 3 สัปดาห์ในการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ แต่ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาพูดคุยกัน และตนรู้สึกดีใจที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้จัดการประชุมอินโด-แปซิฟิก ฟอรั่ม ในเดือนพฤศจิกายนนี้ อีกทั้งถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทของสหรัฐจะได้มีโอกาสลงทุนทำธุรกิจในประเทศกลุ่มอาเซียน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐผลักดันในการลงทุนทำธุรกิจในภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ตนยังรู้สึกดีใจที่ได้เห็นภาพความร่วมมือไทยกับสหรัฐที่เดินไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกรอบความร่วมมือข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (แอลเอ็มไอ) ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ซึ่งทั้งหมดเดินไปอย่างสอดคล้องกัน โดยสหรัฐเห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนถือเป็นเป้าหมายแห่งแรกในการลงทุนของสหรัฐ และสหรัฐมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนรวมมูลค่ากว่าล้านล้านเหรียญสหรัฐ ตนเชื่อว่าความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี เรามีส่วนร่วมทั้งเรื่องความมั่นคง การพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศทั้งสองมีความเจริญรุ่งเรือง ส่งผลดีต่อภูมิภาคนี้ด้วย และได้มีการพัฒนาหุ้นส่วนในหลายๆด้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเดินทางมาร่วมการประชุมที่ประเทศไทยในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีกำหนดการที่จะหารือกับฝ่ายเกาหลีเหนือด้วยหรือไม่ นายสตีลเวลล์กล่าวว่า แม้มีโอกาสที่หลายฝ่ายจะมาร่วมการประชุม แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่คงจะต้องหาโอกาส

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งของประเทศไทย สหรัฐให้ความสนใจหรือกังวลในเรื่องใดบ้างสำหรับการเมืองในไทย ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เรามีความยินดีและดีใจที่เห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย และรอคอยที่จะเห็นประเทศไทยกลับมามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง


You must be logged in to post a comment Login