วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

เข้าวัดฟังธรรม

On June 26, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มิ.ย. 62)

เมื่อไม่นานมานี้ คุณณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) บอกว่า ตามที่ พศ. จัดโครงการ “เข้าวัด ทำดี วันธรรมสวนะ” เพื่อให้ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของ พศ. เป็นแบบอย่างในการเข้าวัดทำบุญในวันธรรมสวนะหรือวันพระ เพื่อมาทำบุญ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่เป็นการเข้าวัดในลักษณะฉาบฉวย

ข้าราชการของ พศ. จะปฏิบัติธรรมในวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับข้าราชการหน่วยงานต่างๆได้ตระหนักว่าการเข้าวัดฟังธรรมมีประโยชน์ต่อตัวเองและสังคมอย่างไร บางคนบอกว่าไม่สามารถมาวัดได้ เพราะไม่ตรงกับวันเสาร์หรืออาทิตย์

บางวัดจัดให้มีการเทศน์วันเสาร์หรืออาทิตย์ อย่างวัดชลประทานรังสฤษดิ์มีเทศน์วันอาทิตย์ วัดสวนแก้วก็มีเทศน์ตอนบ่ายทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน แต่ช่วงเข้าพรรษาจะมีการเทศน์ทุกวันอาทิตย์

ดังนั้น ใครที่อยากเข้าวัดฟังธรรมเพื่อเรียนรู้หลักธรรมและฝึกสมาธิ เพื่อเอาไปใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน สร้างความดีงามให้ตัวเอง เหมือนสร้างอนุสาวรีย์ชีวิตที่ดี ก็ไม่ควรละทิ้งโอกาสนี้ มาร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจในการเข้าวัด ยังไงก็ดีกว่าเข้าคุก เพราะความทุกข์ในการเข้าวัดไม่มี แต่ในคุกนั้นมีความทุกข์แน่นอน

โครงการ “เข้าวัด ทำดี วันธรรมสวนะ” เป็นโครงการที่ดี ทำให้เราได้ศึกษาเรียนรู้ ทำให้เรารู้ว่าการอยู่ในศีลในธรรมมีประโยชน์อย่างไรกับชีวิต จะได้ไม่ต้องเป็นทุกข์

ก็หวังว่าคนไทยที่เข้าวัดฟังธรรมจะรู้จักคุมเชิงความทุกข์ได้ดี เพราะมีสติสัมปชัญญะ ตื่นรู้ ไม่ปล่อยให้ความทุกข์สะสมและมาโจมตี การมีสติสัมปชัญญะ การฝึกฝนการคุมเชิง จะไม่ทำให้เสียเชิงต่อกิเลสและความทุกข์

ขอสนับสนุนโครงการ “เข้าวัด ทำดี วันธรรมสวนะ” ว่าเดินมาถูกทาง ทำให้ศาสนิกชน ประชาชน และข้าราชการตอบรับจำนวนมาก เหมือนการทัวร์ 9 วัด ซึ่งเป็นหนึ่งในการทำให้คนเข้าวัดฟังธรรม ความสุขและความเจริญก็จะตามมา ไม่มีข่าวหัวร้อน อารมณ์ร้าย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login