วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เปิดตัว 6 คณะกรรมการ “Museum Thailand Awards 2019” พร้อมชูแนวคิด “ Perspective’’ พัฒนาพิพิธภัณฑ์ชุมชน ขยายสู่ระดับสากล

On June 18, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานจากมิวเซียมสยามว่า วันนี้ ( 18  มิ.ย. 2562) นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) แถลงเปิดตัวโครงการ “Museum Thailand Awards 2019” ว่า โครงการนี้มุ่งหวังที่จะยกระดับพิพิธภัณฑ์ ภายในประเทศไทยให้ก้าวสู่พิพิธภัณฑ์ระดับสากล รวมทั้งส่งเสริมให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยมากขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิด การพัฒนาพิพิธภัณฑ์ภายในประเทศไทยและสร้างความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ความสามารถ ในเชิงวิสัยทัศน์และกระบวนการการปฏิบัติ

อีกทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานการจัดตั้งและมาตรฐานการจัดการพิพิธภัณฑ์ของประเทศเพื่อก้าวสู่ความร่วมมือระดับสากล ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา มีพันธมิตรพิพิธภัณฑ์สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ภาพรวมของการพัฒนาและดำเนินงานด้านพิพิธภัณฑ์มีความเคลื่อนไหวและหารขยายตัวมากขึ้น เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ และส่งผลให้เครือข่ายของพิพิธภัณฑ์ไทยเข้มแข็งจนก่อให้เกิดแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาวงการพิพิธภัณฑ์มากขึ้น

2

นายราเมศ กล่าวว่า โครงการ Museum Thailand Awards ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด และในภาคประชาชนทั่วประเทศมีการร่วมโหวตให้เกิดพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน หรือ Popular Vote เป็นจำนวนมาก ทำให้พิพิธภัณฑ์หลายๆ แห่งเป็นที่รู้จักจากบุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถสร้างกระแสการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งเรียนรู้มากที่มากขึ้น นับจากนั้นก็มีการจัดมอบรางวัล “Museum Thailand Awards 2019” อย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 3 “มิวเซียมสยาม” ได้ดำเนินการจัดมอบรางวัลภายใต้แนวคิด “Perspective” คือ การมองภาพผ่านมุมมองจากจุดเล็กๆ ขยายไปสู่มุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งสื่อถึงการเชื่อมโยงพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเข้ากับพิพิธภัณฑ์เมืองด้วยการบูรณาการร่วมกันอย่างยั่งยืน

“การประกวด “Museum Thailand Awards 2019” มีการจัดแบ่งหมวดหมู่พิพิธภัณฑ์ โดยแยกออกเป็นประเภทตาม “อัตลักษณ์” ที่แตกต่างกันของแต่ละพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ครอบคลุมมิติที่หลากหลายของพิพิธภัณฑ์ไทยในปัจจุบัน และยังมีการเพิ่มรางวัล “พิพิธภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” เพื่อให้ชุมชนมีบทบาทและร่วมกันพัฒนาเพื่อสร้างมาตรฐานสู่ระดับสากลร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่สมัครเข้าประกวดทั้ง 4 ประเภท (พิพิธภัณฑ์ด้านสังคม ศิลปะ และวัฒนธรรม, พิพิธภัณฑ์ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์, พิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม,พิพิธภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น) เพื่อผลักดันให้ชุมชนได้มีบทบาทร่วมกันพัฒนามาตรฐานพิพิธภัณฑ์ในชุมชนสู่ระดับสากลและจะช่วยปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์มากยิ่งขึ้น ”

3

พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดตัวคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในสายงานพิพิธภัณฑ์ทั้ง 6 ท่าน ได้แก่ ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์  ประธานคณะกรรมการกรรมการบริหาร OKMDอดีตรองเลขาธิการสภาการศึกษา อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ , อ.วิษณุ เอมประณีตร์  ประธานที่ปรึกษาหอศิลป์พุทธะ , อ.พัชรินทร์ กรูเนิร์ต  อาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี , ดร.วีรานันท์ ดำรงสกุล : อาจารย์ประจำหลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียมหาวิทยาลัยมหิดล , คุณบุณฑริก เขมาชีวะ  ที่ปรึกษาด้านพิพิธภัณฑ์ มิวเซียมมายส์ และคุณพัฒนพงศ์ มณเฑียร  ศิลปิน และ ที่ปรึกษาด้านพิพิธภัณฑ์ มิวเซียมมายส์

นายราเมศ กล่าวอีกว่า พิพิธภัณฑ์ที่มีความสนใจเข้าร่วมการประกวดในกิจกรรมดังกล่าวยังสามารถส่งเอกสารเข้าร่วมประกวด ซึ่งยังมีเวลาในการเข้าร่วมประกวด ถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้โดยการส่งใบสมัครและเอกสารผลงานต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมประกวด “Museum Thailand Awards 2019” ตามเกณฑ์และสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและรายละเอียดได้ที่ www.museumthailand.com รวมถึงรางวัล ‘พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชนซึ่งจะหมดเขตให้โหวตในวันที่ 31 ก.ค. 2562 ทั้งนี้อยากให้ประชาชนร่วมกันโหวตพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน เพื่อส่งกำลังใจและสร้างพลังขับเคลื่อนให้กับพิพิธภัณฑ์ที่ชื่นชอบ และเพื่อให้งานประกาศผลรางวัล “Museum Thailand Awards 2019” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ส.ค. 2562 ที่สยามสมาคม ถือเป็นงานของ “ชาวพิพิธภัณฑ์” และ “คนรักพิพิธภัณฑ์” อย่างแท้จริง

 


You must be logged in to post a comment Login