วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ใจงกใจเปรต

On June 17, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 มิ.ย. 62)

ยุคเศรษฐกิจตกต่ำยังมีพวกขูดรีดกอบโกยหาความร่ำรวยบนความเจ็บป่วยของผู้อื่น อย่างโรงพยาบาลเอกชนที่คิดราคาแพงเกินความเป็นจริง ค่ารักษาแพงสารพัด โดยเฉพาะค่ายาที่มีข่าวว่าบางชนิดแพงกว่าเป็นพันเท่า แถมบางแห่งไม่มีใบเสร็จอีก ส่วนประชาชนที่ใช้สิทธิประกันสังคมก็ถูกแยกให้บริการเหมือนคนไข้อนาถา

กระทรวงพาณิชย์จึงออกประกาศ 3 มาตรการ ควบคุมราคายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ ให้โรงพยาบาลเอกชนต้องแจ้งราคาซื้อขายยา แสดงข้อมูลและประเมินค่ารักษา รวมถึงการรักษาที่สมเหตุสมผล หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

เป็นการขูดรีดเอารัดเอาเปรียบกันอย่างน่าเกลียด ผิดวิสัยคนธรรมดาที่ต้องมีเมตตาคนเจ็บคนป่วย เขาเรียกว่าใจงก ใจเปรต เมื่อมีประกาศควบคุมแล้วจะได้ผลหรือไม่ เพราะโรงพยาบาลก็ต้องหาวิธีอื่นๆให้มีกำไรให้มากที่สุด มีข้ออ้างสารพัดที่จะคิดค่ารักษาจากประชาชน

ก็หวังว่าจะมีการจัดการที่ได้ผลและจริงจัง ไม่ใช่ประกาศแล้วก็เป็นแค่เศษกระดาษ เพราะคนที่เจ็บป่วยไม่มีอะไรไปต่อรอง เรื่องอย่างนี้ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย หมอก็ต้องมีจรรยาบรรณสูง มีมนุษยธรรม ไม่ใช่รู้เห็นการขูดรีดแล้วปิดตาปิดหูปิดปาก

เจ้าของโรงพยาบาลเอกชนก็ขอให้มีเมตตา เอื้ออาทรกับคนป่วยด้วย ไม่ใช่คนจนกลัวจะต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะไม่มีเงิน คนมีฐานะบางคนยังหมดเนื้อหมดตัวเพราะการรักษาเลย ก็ขอให้เบาๆหน่อยเถอะ หากไม่เชื่อฟังก็ต้องลงโทษกันอย่างจริงจัง ไม่เชื่อก็ต้องสั่งปิด

รัฐบาลใหม่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องติดตามจัดการเรื่องนี้ให้เหมาะสม ดูแลคนยากคนจนด้วย อย่าปล่อยให้หากินกับคนทุกข์เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login