วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ตร.เรียก13ดารา-เน็ตไอดอลรับทราบข้อกล่าวหารีวิว”เมจิกสกิน”

On June 6, 2019

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) นายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงการดำเนินคดีออกหมายเรียกกลุ่มศิลปิน ดารา เน็ตไอดอลที่ร่วมกันกระทำความผิดในการรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน ที่กระผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 โฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความทีเป็นเท็จหรือเกินความจริงและ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จำนวน 13 ราย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ตามที่มีการจับกุมเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายของกลุ่มบริษัทเมจิกสกินและได้มีการส่งตัวผู้ต้องหาบางส่วนฟ้องศาลไปแล้ว บางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ส่วนของกลางได้เผาทำลายไปแล้วตามคำสั่งศาล ในส่วนศิลปินดาราที่ร่วมกันรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกินทาง อย. ได้พิจารณาแล้วมีผู้กระทำความผิดทั้งหมด 13 ราย และได้เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามความผิด พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558  โฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความทีเป็นเท็จหรือเกินความจริง จำนวน 10 คน และความผิด  พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จำนวน 3 คน 

สำหรับศิลปินดาราที่ถูกออกหมายเรียก พ.ร.บ.เครื่องสำอางประกอบไปด้วย คดีอาญาที่ 29/2562 โฆษณาผลิตภันฑ์ เซรั่มเมสโส  ดาราชายนามสมมุติ “จ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. คดีอาญาที่ 30/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส คือเน็ตไอดอล “จ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย. คดีอาญาที่ 31/2562 โฆษณษาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส คือ “ส.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 32/2652 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส เป็นนักร้องหญิงสาว “ณ.” หมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย.  คดีอาญาที่ 33 โฆษณาผลิตภัณธ์ เซรั่มเมสโส เป็นดาราหญิง “พ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย.

คดีอาญาที่ 34/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซร่มเมสโส เป็นดีเจชาย ชื่อย่อ “ว.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 35/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส เป็นดาราหญิง “อ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย. และคดีอาญาที่ 36/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์เซรั่มเมสโส เป็นดาราหญิง “อ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 37/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราหญิง “ห.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 38/2562 โฆษณษผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโสเช่นเดียวกัน เป็นเน็ตไอดอลชื่อดัง “ธ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย.

ส่วนความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 คดีอาญาที่ 55/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์สลิมมิลล์ ดาราหญิงชื่อย่อ “ร.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. คดีอาญาที่ 56/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ คลีโอ เป็นเน็ตไอดอลหญิง “ช.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. และคดีอาญาที่ 57/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์สลิมมิลล์ นักร้องชื่อดังชาย “ก.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย.62 ในคดีนี้ได้เรียกศิลปินดารมาให้ปากคำทั้งหมด 54 คน วันนี้พบความผิด 13 คน และยังเหลือดาราที่คาดว่าจะเข้าข่ายความผิดอีก 24 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ อย. ส่วนที่เหลือนอกจากนี้อีก 17 คน ได้ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้วเพราะเป็นความผิดเล็กน้อย อัตราเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

ด้านนายประพนธ์ ที่ปรึกษา อย. กล่าวว่า ฝากเตือนไปยังผู้บริโภคการรับฟังข้อมูลการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องสำอางให้พิจารณาให้ดี สืบเนื่องจากอาหารเป็นสิ่งค้ำจุนชีวิตไม่สามารถที่จะมาโฆษณาในเรื่องของการบำบัดบรรเทา หรือรักษาโรค ยิ่งการโฆษณาสามารถลดสัดส่วนได้ เปลี่ยนสีผิวได้ถือว่าเป็นการแสดงสรรพคุณที่เกินเลยขอบเขต เช่นเดียวกันกับเครื่องสำอางวัตถุประสงค์คือใช้เพื่อทำความสะอาดและความสวยงามและต้องใช้ภายนอกร่างกายเท่านั้น ขณะนี้วิวัฒนาการทางการแพทย์ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดเปลี่ยนแปลงสีผิวได้อย่างถาวร 

ส่วนดาราที่ถูกออกหมายเรียกดำเนินคดีในครั้งนี้ เพราะตัวผลิตภัณฑ์อาหาร กำหนดไว้ว่าใครจะโฆษณาต้องขออนุญาตก่อน  ถ้าไม่ขออนุญาตแล้วไปโฆษณา มีความผิดฐานไม่ได้รับอนุญาต ส่วนดาราที่ถูกเปรียบเทียบปรับเพราะส่วนหนึ่งจากการพิจารณา ข้อความที่โฆษณาไม่เข้าข่ายเป็นเท็จหรือหลวกลวงเพียงแต่ว่ายังไม่ได้รับอนุญาตโฆษณา ส่วนศิลปินดาราที่ถูกออกหมายเรียกวันนี้ 13 รายนั้นเนื่องจากมีอัตราโทษจำคุก จึงต้องมีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน ส่วน 24 รายที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณามีอัตราโทษจำคุกเช่นเดียวกัน เพราะตัวผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณสามารถลดต้นแขน ขา ลดไขมันส่วนเกินเป็นถ้อยคำต้องห้าม เพราะ อย.มีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การโฆษณาไว้แล้ว


You must be logged in to post a comment Login