วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศาลอุทธรณ์สั่งคุก2ปี9เดือน”วันกษัตริย์”คดีฉ้อโกง

On May 29, 2019

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่อัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายวันกษัตริย์ พรหมทอง หรืออดีตพระวันกษัตริย์ วชิรญาโณ อายุ 31 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 17 มีนาคม 2553-15 กรกฎาคม 2555 จำเลยได้กระทำผิดกฎหมายด้วยการดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์สร้างครุฑและจำหน่ายแก่ประชาชน จึงขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑ พ.ศ. 2534 มาตรา 4, 13 แต่จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง จำคุก 5 ปี ฐานทำหรือใส่เครื่องหมายครุฑโดยไม่มีสิทธิ จำคุก 9 เดือน รวมจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 9 เดือน พร้อมยึดของกลาง ทว่าจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ขอต่อสู้คดีพร้อมกับได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

นอกจากนี้นายวันกษัตริย์ยังเป็นผู้ต้องหาคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองหลายรายการ ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฝากขังในคดีนี้

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจประชุมสำนวนปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยยังไม่ทำให้เห็นว่ามีเจตนาชัดแจ้งที่จะดูหมิ่น อาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นเพียงการไม่สมควรในการแอบอ้างหลอกลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิดด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน เป็นลักษณะความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 พิพากษาให้ลงโทษจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 รวมกับโทษจำคุกในความผิดฐานทำหรือใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์โดยไม่มีสิทธิตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น รวมจำคุก 2 ปี 9 เดือน ส่วนความผิดฐานดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พิพากษายก นอกจากนี้แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น


You must be logged in to post a comment Login