วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

กองปราบคุมตัว “วันกษัตริย์” ซุกซากสัตว์ป่าไปคุก

On May 19, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ช่วงเช้าวันนี้ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ได้ควบคุมตัวนายวันกษัตริย์ พรหมทอง อายุ 31ปี ผู้ต้องหาคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกมีระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 – 30 พ.ค.นี้

เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานอีก 2 ปาก และรอรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ กรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามและเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ประสานกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนด่านตรวจสัตว์ป่า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับกุม ผู้ต้องหารายนี้ พร้อมตรวจยึดซากสัตว์ป่า สงวนและพบของกลาง ซากสิงโต 1 ซาก, ซากเสือดาว 1 ซาก, ซากเสือไฟ 1 ซาก และ งาช้าง 13 กิ่งในบ้านพักดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหา ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อาทิเสือดาวเสือ เสือไฟ และซากช้างข้อหานำเข้าซากสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศไม่อนุญาตให้นำเข้า ข้อหานำเข้าของต้องห้ามต้องจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ซากสิงโต และข้อหานำเข้าซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ. สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2535 ,พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ.2560 ,พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากของกลางในคดีมีจำนวนมาก คดีมีอัตราโทษสูง และต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เกรงว่า หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และหลบหนีได้

ต่อมาญาติของนายวันกษัตริย์ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดินย่าน จ.ปทุมธานี เนื้อที่ 100 ตร.วาเศษ ราคาประเมิน 6.8 แสนบาทขอปล่อยชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง ของกลางมีจำนวนมาก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดคัานการประกันตัว ในชั้นนี้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายวันกษัตริย์ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป


You must be logged in to post a comment Login