วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ราชทัณฑ์”ปล่อย5แกนนำพันธมิตรยกเว้น”สนธิ”

On May 8, 2019

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาวที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพิธีดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30น. วันที่ 10 พ.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในการประกอบพิธีจะจัดให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว บวชสามเณรจำนวน 10 รูป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้จะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก

อย่างไรก็ตาม เรือนจำได้มีกระบวนการเตรียมความพร้อมและคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัว ซึ่งในเรือนจำทั้ง 5 แห่งประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน ทั้งนี้หลังการปล่อยตัว กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะคอยสอดส่องดูแลพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้พ้นโทษอย่างใกล้ชิด ทำให้เชื่อว่าอัตราการกระทำความผิดซ้ำจะลดน้อยลงกว่าการปล่อยตัวที่พ้นโทษตามปกติ เนื่องจากนักโทษที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องไม่เป็นผู้ไม่กระทำความผิดร้ายแรง

เมื่อถามถึงการปล่อยตัวผู้ต้องขังอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร อธิบดีราชทัณฑ์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับผู้ต้องขังอื่นที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว โดยในวันที่ 10 พ.ค. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรคนอื่นๆ จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เช่นเดียวกับนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ ป.ประตูน้ำ ซึ่งต้องโทษจำคุกในคดีความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ แม้ว่าจะเป็นนักโทษสูงอายุเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัว แต่กระทำความผิดในบัญชีคดีแนบท้าย จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน


You must be logged in to post a comment Login