วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมฝนหลวงฯปฏิบัติการฝนตกช่วยเกษตรกร-ลดฝุ่น

On May 4, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร แจ้งผลปฏิบัติการฝนหลวง ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 จำนวน 9 หน่วยฯ เพื่อช่วยให้มีฝนตกช่วยเหลือเกษตรกรและลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ดังนี้

1. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 13:15 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและไฟป่าบริเวณพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.ลำปาง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.เชียงราย(เมืองเชียงราย แม่สรวย) และ จ.ลำปาง(เมืองลำปาง เมืองปาน ห้างฉัตร แจ้ห่ม) และเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.เชียงราย และ จ.ลำปาง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.เชียงราย(เมืองเชียงราย แม่สรวย แม่ลาว) และ จ.ลำปาง(เมืองลำปาง เมืองปาน ห้างฉัตร แจ้ห่ม)
ฝน2

2. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก
ภารกิจที่ 1 บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 15:30 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.สุโขทัย ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.สุโขทัย(คีรีมาศ ศรีสำโรง)
ภารกิจที่ 2 บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 14:00 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บบริเวณพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อย และไม่พบรายงานลูกเห็บตกบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการ จ.ชัยภูมิ(เมืองชัยภูมิ จตุรัส เนินสง่า บ้านเขว้า) เวลา 14:31-15:34 น.

3. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดอุดรธานี
ภารกิจที่ 1 บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 10:39 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.กาฬสินธุ์ ทำให้มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีฝนหนักบางแห่ง บริเวณพื้นที่การเกษตรและลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ชัยภูมิ(คอนสาร เกษตรสมบูรณ์ ภุเขียว) จ.ขอนแก่น(ภูผาม่าน ชุมแพ หนองเรือ) จ.เลย(ภูกระดึง) พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำปาว และพื้นที่การเกษตร จ.กาฬสินธุ์(ท่าคันโท)
ภารกิจที่ 2 บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 16:00 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บบริเวณพื้นที่ จ.สกลนคร ทำให้มีฝนตกเล็กน้อย และไม่พบรายงานลูกเห็บตกบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการ จ.สกลนคร(กุดบาก) เวลา 16:16-16:19 น.

4. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 10:45 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง จ.นครราชสีมา ช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค จ.บุรีรัมย์ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณพื้นที่ประสบภัยแล้ง จ.นครราชสีมา(พระทองคำ) พื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค จ.บุรีรัมย์(เมืองบุรีรัมย์) และพื้นที่การเกษตร จ.นครราชสีมา(ด่านขุนทด) จ.ชัยภูมิ(จตุรัส บ้านเขว้า)

5. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:45 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.เพชรบูณ์ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน ป่าสักชลสิทธิ์ อ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.เพชรบูรณ์และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร

6. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:17 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรที่มีการร้องขอ จ.กาญจนบุรี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบางพื้นที่ บริเวณพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

7. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 10:30 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

8. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 10:57 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้อง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.ราชบุรี และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

9. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 14:27 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.นครศรีธรรมราช ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช(ชะอวด)


You must be logged in to post a comment Login