วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมาคมฯ และ ฟีฟ่า จัดพิธีปิดงานสัมมนา วิทยากรอบรมโค้ช (Coach Educator

On May 4, 2019

วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรม โนโวเทล สยามสแควร์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดพิธีปิดงานสัมมนา เพื่อวางแผนพัฒนาวิทยากรอบรมผู้ฝึกสอน (Coach Educator’s Course) ขึ้น

ภายในพิธีปิดนำโดย ตัวแทนจากฟีฟ่า และ เอเอฟซี อาทิ โมฮัมเหม็ด บาซิร ผู้จัดการอาวุโส, โค้ชของฟีฟ่า และ ฝ่ายพัฒนานักกีฬา, พีเอ็น ซิวาจิ วิทยากรอบรมผู้ฝึกสอนของฟีฟ่า และ เอเอฟซี ร่วมด้วยวิทยากรอบรมผู้ฝึกสอนจาก 11 ประเทศ อันประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย, บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สปป.ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และ เวียดนาม

โมฮัมเหม็ด บาซิร ผู้จัดการอาวุโส, โค้ชของฟีฟ่า และ ฝ่ายพัฒนานักกีฬา กล่าวว่า “ผมคิดว่าการจัดการอบรมครั้งนี้มันยอดเยี่ยมมาก ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนการจัดงานสัมมนาครั้งนี้ขึ้นมา ทุกคนที่เข้าร่วมอบรม รวมถึงทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ ท้งที่โรงแรม และสนามฝึก ต่างมีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก”

“สถานที่ทุกอย่าง สำหรับการสนับสนุนการเรียนการสอนเป็นอย่างที่ดี การอบรมในครั้งนี้ดำเนินไปในทิศทางที่ดี ปฏิกิริยาที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมการสัมมนาก็ออกมาดี นอกจากนี้การสัมมนาครั้งนี้ยังสร้าง แรงกระตุ้น และแรงจูงใจต่างๆในการพัฒนาวิทยากรอบรมผู้ฝึกสอน ผมมีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นในงานสัมมนาครั้งนี้”

“สำหรับฟีฟ่าเองก็ต้องการให้แต่ละประเทศสมาชิก มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น พร้อมฟังเสียงต่างๆ ฟังปัญหาต่างๆจากแต่ละประเทศเพื่อนำไปแก้ไข และให้การช่วยเหลือ ที่ผ่านมาเราได้รับข้อมูลมากมายเกี่ยวกับปัญหาจากหลายสมาคมฯ ในการยกระดับฟุตบอลในประเทศ เราก็พยายามหาช่องทางหรือวิธีที่จะให้การช่วยเหลือ หาโปรแกรม กลยุทธ์ ในการพัฒนาขึ้นมา”

“เราต้องการให้ทุกประเทศเติบโตตลอดช่วงเวลาหลังจากนี้ เราไม่ได้ต้องการทำเป็นแม่แบบ และประเทศสมาชิกลอกเลียนแบบ แต่เราต้องการให้เกิดการประชุม เข้าใจถึงปัญหาของแต่ละประเทศ และหาทางแก้ไข และฟังฟีดแบ็คหลังได้นำมันไปแก้ไข ว่าเป็นอย่างไร”

“ฟีฟ่าพยายามจัดคอร์สอบรมหรือสัมมนาขึ้นปีละครั้ง เพื่ออัพเดต เพราะเราเชื่อว่าพวกเขาสามารถพัฒนาได้เรื่อยๆ แต่มันก็มีองค์ประกอบหลายอย่าง เราพร้อมส่งเสริมวิทยากรอบรมโค้ชทุกคน และเปิดโอกาสเพื่อให้พัฒนา และสามารถจัดคอร์สได้เอง และพยายามมองหาข้อมูลใหม่ๆ ปรัชญาต่างของโลกฟุตบอล ในระยะเวลาห้าวัน เราทำได้เพียงแค่บอกข้อมูลต่างๆเท่านั้น แบ่งปันประสบการณ์ แต่ความรู้จริงๆ จะอยู่ในการลงมือทำจริงๆมากกว่า”

“ผมหวังว่าทำให้ประเทศสมาชิกมีโอกาสได้ส่งคนมาอบรม ได้เริ่มต้น และแสดงความเป็นผู้นำ ในการก้าวไปเป็นวิทยากรในหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอน”

“ในส่วนของฟุตบอลหญิง เราก็ให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เราก็ต้องส่งเสริมความต้องการให้มีการอบรม เราไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเพศ ในการเข้ามามีส่วนร่วม จะชายหรือหญิง ก็สามารถประสบความสำเร็จ ทุกคนสามารถเข้าร่วมคอร์สต่างๆของเอเอฟซี และฟีฟ่าได้ ผมเชื่อว่าวิทยากรผุ้หญิง สามารถจัดคอร์สสำหรับโค้ชผู้หญิงได้ เราก็ต้องเริ่มมองหาความต้องการ และการตอบสนองในแต่ละภูมิภาค ผู้เข้าอบรมจะเป็นชายหรือหญิง วิทยากรจะเป็นชายหรือหญิง หรือเพศที่สาม ก็สามารถจัดการได้ เราเปิดรับทุกอย่างสำหรับการเป็นโค้ช มันไม่ได้จำกัดเพศหรืออะไรทั้งสิ้น ใครที่สนใจและมีความสามารถ ก็สามารถพัฒนาได้ ทุกอย่างมีความเท่าเทียมกัน”


You must be logged in to post a comment Login