วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมการข้าวรับรองสายพันธุ์ข้าวใหม่ 5 ชนิด

On April 25, 2019

นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ครั้งที่ 2/2562 ได้มีมติรับรองข้าวพันธุ์ใหม่ 5 พันธุ์ ได้แก่ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 81, ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 83 (หอมนิลหนองคาย 62) ข้าวเจ้าพันธุ์ขะสอ 62 ข้าวเจ้าพันธุ์เม็ดฝ้าย 62 และข้าวเจ้าพันธุ์หอมใบเตย 62

สำหรับข้าวเจ้าพันธุ์ กข 81 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง มีปริมาณอมิโลสต่ำ เหมาะแปรรูปเป็นข้าวพองอบกรอบ เหมาะปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ใกล้เคียงกับข้าวที่นำเข้าจากออสเตรเลีย เป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม

ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 83 (หนองคาย 62) เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งในนาปีและนาปรัง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ข้าวนุ่ม มีกลิ่นหอม เป็นข้าวเพื่อสุขภาพ

ข้าวเจ้าพันธุ์ขะสอ 62 เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง ให้ผลผลิตสูงในสภาพนาที่สูง ที่ความสูง 1,000-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต้านทานต่อโรคใบไหม้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข้าวเจ้าพันธุ์เม็ดฝ้าย 62 เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง มีคุณสมบัติป้องกันการกระจายของเชื้อแบคทีเรียติดเชื้อ เป็นสารที่ป้องกันอนุมูลอิสระและการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง เหมาะปลูกในภาคใต้

ข้าวเจ้าพันธุ์หอมใบเตย 62 เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง สีได้ข้าวเต็มเมล็ด เป็นข้าวอมิโลสตํ่า ข้าวสวยสีขาวนวลนุ่มเหนียว มีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับพื้นที่นาน้ำฝนในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางเป็นข้าวคุณภาพดี


You must be logged in to post a comment Login