วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เคล็ด (ไม่)ลับ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน

On April 21, 2019

เพราะการตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์คุณภาพ ที่มาพร้อมกับงานดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอย เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ วันนี้เรามี เคล็ด (ไม่)ลับในเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ให้อยู่คู่บ้านนานเท่านาน จากเจ้าของเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้หนังปรับนอน แบรนด์ ZEDERE คุณเคนจิ –นัยธาดา นันทน์วิธู

คุณเคนจิ –นัยธาดา นันทน์วิธู เจ้าของเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้หนังปรับนอน แบรนด์ ZEDERE  เผยว่าสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ก็คือ วัตถุประสงค์ในการใช้งาน ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการซื้อเฟอร์นิเจอร์ อาทิเช่น โซฟา แต่ละบ้านอาจมีหลากหลายเหตุผลแตกต่างกันไป โดยหลัก ๆ ในการซื้อโซฟานั้นมักจะ ซื้อไว้สำหรับรับแขกและใช้ภายในครอบครัว หรือ แม้กระทั่งการตกแต่งบ้านให้ลงตัวมากขึ้น แต่ปัจจุบัน มักจะรวมวัตถุประสงค์ทุกอย่างไว้ในห้องเดียว ดังนั้น โซฟาต้องตอบโจทย์ของทุก ๆ วัตถุประสงค์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ความสวยงาม การนั่งที่สบาย รวมไปถึงเป็นของตกแต่งบ้านอีก 1 ชิ้นที่มักจะขาดไม่ได้

นอกจากต้องรู้วัตถุประสงค์ของการซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้ถ่องแท้แล้ว คุณเคนจิเผยอีกว่า บริบทของพื้นที่ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

“สำหรับผม เรื่องบริบทพื้นที่ เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะถ้าโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อไม่สัมพันธ์ หรือไม่เหมาะสมกับพื้นที่ที่มี ก็จะทำให้ห้องดูคับแคบให้ความรู้สึกอึดอัด สมมติถ้าเรามีพื้นที่ขนาด 3×3 เมตร แต่ตัดสินใจเลือกซื้อโซฟาเต็มพื้นที่ โซฟาขนาดใหญ่ ไม่เพียงทำให้องค์ประกอบภายในห้องขาดความสวยงามเท่านั้น หากยังยากที่จะจัดห้องให้ลงตัวด้วย ขณะที่การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเล็กมากจนเกินไป ก็มีผลทำให้ห้องไม่สมส่วนเช่นกัน ข้อนี้ไม่ต่างจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่แปลกแยกจากสไตล์บ้าน ซึ่งไม่ว่ามองจากมุมไหน เฟอร์นิเจอร์ กับ บ้าน อาจดูไม่ลงตัว ” คุณเคนจิเผย พร้อมกับบอกว่า

“เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ เป็นพื้นที่ที่สมาชิกทุกคนภายในบ้านใช้สอยร่วมกัน ซึ่งมีทั้งคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณแม่ คุณพ่อ คุณลูก การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะลูกหลานหลายคนไม่รู้ว่าการนั่งเฟอร์นิเจอร์นิ่มๆ เป็นเวลานานไม่ดีต่อสรีระผู้สูงวัย นอกจากทำให้ผู้สูงวัยลุกขึ้นยากแล้ว ยังเป็นที่มาของอาการปวดหลัง และมีโอกาสหกล้มอีกด้วย ซึ่งต่างจากคนรุ่นใหม่ หรือคนหนุ่มสาวต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่นุ่มสบาย

“ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ เราต้องลงลึกไปถึง โครงสร้างที่ซ่อนอยู่ในวัตถุดิบปกปิด เช่นหนัง ผ้า พีวีซี ซึ่งโครงมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือโครงไม้ และโครงเหล็ก ที่จุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกัน โดยโครงไม้จะเสี่ยงต่ออากาศร้อนชื้น มีผลทำให้เกิดมอด และปลวก อีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถบอกอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ได้พอๆ กับโครงก็ คือฟองน้ำ เพราะฟองน้ำเป็นส่วนที่รองรับการนั่งอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ทั้งนี้ฟองน้ำที่บริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปใช้ส่วนใหญ่เป็นฟองน้ำธรรมดา แต่สำหรับ ZEDERE เราฉีดฟองน้ำในรูปแบบของความเย็น ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์มาใช้ ข้อดีคือรูปทรงที่ได้จะเป็นบล็อก และจะไม่มีการยุบตัวแข็งแรงทนทานไม่เสียรูปทรง เหมือนเบาะรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นของ ZEDERE จึงกล้ารับประกันนาน 10 ปี

“สำหรับวัตถุดิบที่ใช้หุ้มเฟอร์นิเจอร์ในท้องตลาดนั้นมีทั้ง ผ้า พีวีซี หรือ พียู หนังเทียม ซึ่งมีราคาค่อนข้างย่อมเยา หนังรีไซเคิล ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่นิยมให้ข้างใต้เป็นหนังแท้ แต่ด้านบนเคลือบผิวด้วยพีวีซี ตัวเลือกเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ส่วนวัตถุดิบห่อหุ้มที่มีราคาแพง ได้แก่ หนังวัวแท้ ซึ่งแบ่งเป็นหนังวัวทั้งตัว  หรือหนังแท้เฉพาะผิวสัมผัส ซึ่งขึ้นอยู่กับงบในกระเป๋าของผู้ซื้อ

ทั้งนี้ ZEDERE มีวัตถุดิบหุ้มเลือกใช้ที่หลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ที่เราใช้หนังวัวล้วนทั้งตัว เพราะเรามีความเชื่อว่าการใช้วัตถุดิบที่เป็นหนังแท้ ทำให้เฟอร์นิเจอร์มีอายุการใช้งานที่ยืนยาวมากกว่า ราคาอาจจะแพงกว่าเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ แต่ในระยะยาวแล้วเฟอร์นิเจอร์หนังวัวแท้จะมีอายุการใช้งานหลายสิบปี”


You must be logged in to post a comment Login