วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ภัยจากไฟ

On April 17, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 เม.ย. 62)

อัคคีภัยไม่ได้แค่ไหม้บ้านเรือน อาคารสถานที่ต่างๆ แต่ยังมีไฟการเมืองที่กำลังแรง รวมถึงไฟป่าที่ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ไฟไหม้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ก็ทำให้พนักงานเสียชีวิต

เรื่องไฟจึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่เป็นปัญหาระดับชาติทีเดียว ถ้าไม่ระวังก็ทำให้เกิดความเสียหายมากมาย รวมถึงชีวิตที่ไม่ควรจะเสีย การเตรียมความพร้อมที่กฎหมายให้มีการซ้อมป้องกันไฟ มีสปริงเกลอร์และการเตือนภัยต่างๆ รวมถึงข่าวดังระดับโลก ไฟไหม้วิหารนอเทรอดามอายุ 850 ปีกลางกรุงปารีสของฝรั่งเศส ถือเป็นความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้ในทางประวัติศาสตร์

เรื่องของไฟยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หากไม่มีมาตรการป้องกันที่ดี สังคมไม่ระมัดระวัง อย่างไฟป่าในช่วงหน้าแล้งที่ลุกง่ายลุกแรง ลมก็แรง อากาศก็ร้อน แต่ไฟที่เผาไหม้ก็ยังไม่เท่ากับพวกหัวร้อน คนใจร้อน โกรธง่าย เกลียดง่าย ชังง่าย ทำตัวเองให้ร้อนง่ายเพราะไฟกิเลส ซึ่งร้ายแรงรุนแรงกว่าไฟธรรมชาติ เพราะไฟที่เกิดจากธรรมชาติผ่านไปสักพักมันก็ดับ ฝนมามันก็ดับ แต่ไฟราคะทำให้คนหน้ามืดตามัว ผัวก็มีกิ๊ก เมียก็มีกิ๊ก ครอบครัวก็แตกแยก

ไอ้กิ๊กนี่ก็เหลือเกิน เป็นตัวร้อนเพราะไฟราคะ แย่งผัวแย่งเมียคนอื่นเพราะไม่รู้จักหักห้ามใจ ไม่สนใจไฟราคะ ทำให้คนเราฆ่ากันเพราะความหึงหวง ความหึงหวงมันลุกลามลุกล้ำเข้าไปในหัวใจ กิเลสคนก็เกิดขึ้น ทำให้คนไม่รู้จักความละอาย ไม่กลัวบาป ทำให้เสียผู้เสียคนและเสียครอบครัว ไฟราคะมาก ไฟโทสะมาก ครอบครัวก็เจ็บปวด เดือดร้อน หลงเหล้า หลงยาก็เผาผลาญชีวิต

ก็หวังว่าเราจะระมัดระวังเรื่องไฟ ทั้งไฟนอกกายและไฟในกาย อย่างคำโบราณที่ว่า “ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า” คนไปเป็นลูกสะใภ้และไปอยู่ในครอบครัวของสามีก็ต้องไม่นำเรื่องไม่ดีข้างในออกไปข้างนอก เรื่องร้อนๆ อะไรที่ไม่ดีข้างนอกก็อย่านำเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าจะเรื่องร้อนทางการเมืองหรือเศรษฐกิจต่างๆ ต้องทำให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข อย่างฤดูร้อนก็ปรับตัวให้อยู่อย่างมีความสุข ฉลาดใช้ชีวิต อย่าปล่อยให้ชีวิตต้องไหม้เกรียมไปกับไฟ โดยเฉพาะไฟนรก ใจร้อน หัวร้อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login