วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สงกรานต์ล้นวัด

On April 16, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 เม.ย. 62)

สงกรานต์ปีนี้นึกไม่ถึงว่าจะมีญาติโยมมาที่วัดสวนแก้วกันมากมาย มากจนกระทั่งผลไม้ที่เตรียมไว้สำหรับขายต้องเก็บมาเพิ่ม ยังดีที่เป็นช่วงที่ผลไม้กำลังออกผลงามสะพรั่ง ทั้งมะม่วง เงาะ มังคุด ส่วนทุเรียนก็ออกลูกแล้ว

ถ้าหากช่วงนี้ญาติโยมมีโอกาสมาที่วัดสวนแก้ว อาตมาก็อยากจะฝากให้ช่วยกันซื้อผลไม้กลับไป เพราะคุณภาพดี ราคาก็ไม่แพง เรียกว่าถ้ามาวัดสวนแก้ว “บุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม”

ปีนี้คนมาทำบุญมากมายล้นวัดจริงๆ ผลไม้ก็ล้นวัด มะม่วงก็ออกมามาก เรียกว่าทั้งคนทั้งผลไม้อยู่ในช่วงที่เจอกันพอเหมาะพอดี เรียกว่าล้นหลามอย่างที่ผ่านมาไม่เคยมากขนาดนี้ วัดสวนแก้วมีผลไม้ทุกฤดู ทั้งมะม่วง ทุเรียน เงาะ มังคุด โดยเฉพาะปีนี้มังคุดมีมากที่สุดในบรรดาสวนแถวนี้ก็น่าจะเป็นไปได้

บังเอิญที่วัดมีสวนที่ปลูกผลไม้หลายชนิดและจำนวนมาก ถ้าต้นไหนออกผลดกก็จะดกมาก มากชนิดที่มากล้นเหลือ ก็เลยเป็นจังหวะดี ถ้าเป็นคนอื่นหากเวลาผลไม้ออกมามากและขายไม่ได้ก็เน่าเสีย แต่ที่วัดเราแจกกันไม่อั้น เลยทำให้ไม่มีผลไม้เหลือ เพื่อให้คนที่มาวัดได้ความรู้สึกที่ดีๆ มีความสุขกลับไป ญาติโยมทั้งหลายที่มาจึงได้ทั้งบุญ ได้ทั้งกินผลไม้

ปีนี้ทางวัดเลยปอกมะม่วงทั้งดิบ ทั้งสุก ใส่ถาดใส่ถ้วยแจกให้ญาติโยมที่มาวัดได้กินและเอากลับบ้าน อย่างที่เขาบอกว่า กองทัพเดินได้ด้วยท้อง

อาตมามองดูก็ว่าแปลกดี คนเรานี่พอได้กินโน่นกินนี่ก็จะทำให้มีความสุข สบายใจ พอใจ เพราะ ไปไหนถ้าไม่มีอะไรกินก็แย่เหมือนกัน ยิ่งได้กินของที่ชอบที่อร่อยก็ยิ่งมีความสุข ถือว่ามาวัดสวนแก้วแล้วไม่ผิดหวัง ได้กินกันอิ่มหนำสำราญ ถือเป็นเสน่ห์ของวัดสวนแก้วไปแล้ว

มาวัดได้ฟังเทศน์ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม แล้วยังได้กินโน่นกินนี่อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า ชื่นอกชื่นใจไปตามๆกัน ทำให้วัดนอกจากจะเป็นสถานที่ที่ให้ประโยชน์ทางปัญญาแล้ว ยังให้ความสุข ความอิ่มหนำสำราญด้วย เรียกว่าบุญพาวาสนาส่งของวัดก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login