วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศสร้างนอเทรอดามขึ้นใหม่

On April 16, 2019

บีบีซีไทยรายงานว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่าฝรั่งเศสจะระดมทุนจากนานาชาติเพื่อฟื้นฟูมหาวิหารแห่งนี้ขึ้นมาใหม่

“เราจะร่วมกันสร้างนอเทรอดามขึ้นมาใหม่ อย่างไม่ต้องสงสัยใด ๆ ว่านี่เป็นโชคชะตาของฝรั่งเศส และโครงการนี้เราจะเริ่มทำในปีถัดไป”

“นั่นเป็นสิ่งที่ฝรั่งเศสวาดหวังเพราะว่าเป็นสิ่งที่ประวัติศาสตร์ของพวกเราควรจะได้รับ” มาครงกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็น “โศกนาฏกรรมที่เลวร้าย”

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ยังคงไม่ทราบแน่ชัด แต่ทางการประเมินว่าอาจเกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมปรับปรุงอาคาร โดยเหตุที่ต้องปรับปรุงก่อนหน้านั้นเกิดจากรอยแตกของหินในตัวอาคาร ซึ่งอาจทำให้โครงสร้างของอาคารไม่มั่นคง

ด้านอัยการฝรั่งเศส ระบุว่าได้เปิดการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุไฟไหม้

เพลิงไหม้สร้างความเสียหายส่วนใดบ้าง
เพลิงเริ่มลุกไหม้ ในเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศสวานนี้ และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังส่วนของเพดานของวิหาร เผาทำลายกลุ่มองค์ประกอบของหน้าต่างกระจกสี และส่วนของอาคารที่เป็นไม้ก่อนขึ้นไปเผาไหม้บริเวณส่วนยอดแหลมของมหาวิหาร

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 500 ชีวิต ถูกส่งเข้าไปควบคุมเพลิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของหอระฆังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถล่มลงมา หลังจากปฏิบัติการนาน 4 ชั่วโมง หัวหน้าทีมดับเพลิง เปิดเผยว่า โครงสร้างหลักของอาคารหอระฆังทั้งสองฝั่งถูกรักษาไว้ได้จากความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ โครงสร้างของวิหารทุกส่วน ถูกห้อมล้อมไปด้วยนั่งร้านที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมปรับปรุงอาคาร ส่วนรูปปั้นที่ทำจากทองแดงภายในอาคารถูกขนย้ายไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส บอกว่า ไฟไหม้ได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อมหาวิหาร และเจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาส่วนประกอบทางศิลปะในอาคารส่วนที่เหลือ

มหาวิหารนอเทรอดาม มีความหมายอย่างไรต่อชาวฝรั่งเศส
อองรี อัสติเยร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ไม่มีสถานที่ใดเป็นตัวแทนของฝรั่งเศสได้อย่างมหาวิหารนอเทรอดาม หอไอเฟล คู่แข่งสำคัญในฐานะสัญลักษณ์ประจำชาติ มีอายุแค่ร้อยกว่าปีเท่านั้น มหาวิหารแห่งนี้ตั้งตระหง่านเหนือกรุงปารีสมาตั้งแต่ช่วงปี 1200

“มหาวิหารแห่งนี้ให้ชื่อกับนวนิยายเอกของฝรั่งเศสอย่าง The Hunchback of Notre Dame โดย วิคตอ ฮูโก ครั้งสุดท้ายที่อาคารแห่งนี้ได้รับความเสียหายคือช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส และผ่านสงครามโลก 2 ครั้งมาโดยแทบไม่ได้รับความเสียหาย” อัสติเยร์ ระบุ และบอกต่อว่า ชาวฝรั่งเศสคนใดก็ตามต้องตกตะลึงเมื่อต้องมองดูตัวแทนแห่งความมั่นคงถาวรของชาติถูกไฟเผาผลาญและยอดมหาวิหารถล่มลง

อัสติเยร์ ระบุอีกว่า ชาวฝรั่งเศสน้อยคนนักที่จะไม่รู้สึกถึงจิตวิญญาณของมหาวิหารแห่งนี้เมื่อเดือนไปตามแนวริมแม่น้ำแซนกลางเมืองหลวงและ “นี่เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของภูมิทัศน์ที่ทำให้ชาวปารีสรู้สึกดีกับการใช้ชีวิตที่นั่น”

สำหรับหลาย ๆ คน มหาวิหารไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของยุโรปตะวันตกเท่านั้น แต่หลังจากก่อสร้างมาเป็นเวลาแปดศตวรรษ นอเทรอดามก็ยังคงถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งมีมากถึงกว่า 2,000 ครั้งในแต่ละปี

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ่ยถึงเหตุการณ์นี้ว่า สร้างความตกตะลึงกับ “คนทั้งชาติ” ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงปารีส บอกว่า “นี่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกสำคัญของพวกเรา”

ระหว่างที่เพลิงไหม้กำลังลุกโหม ผู้คนจำนวนมากออกมารวมตัวที่ท้องถนนโดยรอบมหาวิหารนอเทรอดาม และสังเกตการณ์เพลิงที่กำลังไหม้อย่างเงียบ ๆ บางส่วนร่ำไห้อย่างเปิดเผย ขณะที่บางคนก็ร่วมกันร้องบทสวด

โบสถ์หลายแห่งได้ลั่นระฆังเพื่อเป็นการตอบสนองต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login