วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามอายุ 850 ปี

On April 16, 2019

บีบีซีไทยรายงานว่า ช่วงเย็นของวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น เพลิงลุกไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานอายุ 850 ปีในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ยังไม่ทราบสาเหตุแต่ทางการคาดมาจากการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคาร

ภาพซึ่งเผยแพร่กันในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นถึงกลุ่มควันลอยเหนืออาคารไสตล์กอธิคอายุ 850 ปี ซึ่งรัฐบาลและเอกชนเปิดระดมทุนอย่างเร่งด่วน เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงตัวโบสถ์ซึ่งกำลังทรุดพัง

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามควบคุมไฟอยู่

โฆษกมหาวิหารนอเทรอดามระบุว่า โครงสร้างทั้งหมดกำลังไหม้ และ “จะไม่มีอะไรเหลือ”

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กำลังเดินทางไปที่เกิดเหตุ และได้ยกเลิกแผนที่จะแถลงการณ์เรื่องเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น เขาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมชาติทุกคน ผมเศร้าที่ต้องเห็นส่วนหนึ่งพวกเราถูกไฟเผาผลาญ”
notredamegraphic
ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิหาร

-มีคนเข้าเยี่ยมมหาวิหารแห่งนี้เกือบ 13 ล้านคนต่อปี มากกว่าหอไอเฟล

-สร้างในศตวรรษที่ 12 และ 13 และกำลังมีการปรับปรุงซ่อมแซมครั้งใหญ่

-เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการขนย้ายรูปปั้นหลายชิ้นบริเวณด้านหน้าอาคารไปปรับปรุงซ่อมแซม

-หลังคามหาวิหาร ซึ่งดูจะได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่
notredame1
อองรี อัสติเยร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ไม่มีสถานที่ใดเป็นตัวแทนของฝรั่งเศสได้อย่างมหาวิหารนอทเทรอดาม หอไอเฟล คู่แข่งสำคัญในฐานะสัญลักษณ์ประจำชาติ มีอายุแค่ร้อยกว่าปีเท่านั้น มหาวิหารแห่งนี้ตั้งตระหง่านเหนือกรุงปารีสมาตั้งแต่ช่วงปี 1200

“มหาวิหารแห่งนี้ให้ชื่อกับนวนิยายเอกของฝรั่งเศสอย่าง The Hunchback of Notre Dame โดย วิคตอ ฮูโก ครั้งสุดท้ายที่อาคารแห่งนี้ได้รับความเสียหายคือช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส และผ่านสงครามโลก 2 ครั้งมาโดยแทบไม่ได้รับความเสียหาย” อัสติเยร์ ระบุ และบอกต่อว่า ชาวฝรั่งเศสคนใดก็ตามต้องตกตะลึงเมื่อต้องมองดูตัวแทนแห่งความมั่นคงถาวรของชาติถูกไฟเผาผลาญและยอดมหาวิหารถล่มลง
notredame2
notredame3


You must be logged in to post a comment Login