วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้ความโง่มาล็อก

On April 11, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 เม.ย. 62)

ช่วงนี้คนเด่นคนดังตายกันมากอย่างที่ภาษาโบราณเขาว่าเหมือนใบไม้ร่วง ทั้งตายธรรมดาและฆ่าตัวตาย เล่นเอาร้อนๆหนาวๆตามๆกัน ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง แต่คนที่เป็นอัมพาตยังไม่ตาย

อย่างคุณวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ก็ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งไขกระดูกด้วยอายุแค่ 58 ปี ท่านถือเป็นฮีโร่คดีปราสาทเขาพระวิหาร จึงถือเป็นการสูญเสียที่สำคัญของข้าราชการไทย

เอาว่าชีวิตคนเรามันน้อยนัก มันสั้นนิด จึงอย่าไปคิดทระนงหลงระเริงอะไรมากเกินไป คนใหญ่คนโตก็ไปกันหลายคนแล้ว จะถึงคิวใครเมื่อไรก็ไม่มีใครรู้ จึงขอให้ทุกคนทำสิ่งที่ดีๆให้มาก เพราะไม่ว่าจะรวยหรือจนก็หนีไม่พ้นความตาย จะโง่หรือฉลาด จะอายุน้อยอายุมากก็ตายได้ จะเด่นจะดังก็ไม่พ้นความตาย

การตายของคนเราทำให้เราได้คิด ได้สติ และมีปัญญารู้ว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา บางคนร่างกายแข็งแรง แต่อยู่ๆก็ล้มตึงและตายไป ไม่มีใครสามารถยับยั้งการเกิด แก่ เจ็บ ตายได้ ล็อกความตายไม่ได้

แม้แต่เรื่องการเมืองที่สร้างเงื่อนไข ล็อกให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้ เพราะกิเลสมาก แต่ถึงจะมีอำนาจมากแค่ไหนก็ล็อกความตายไม่ได้ คนเราจึงอย่าให้ความโง่มาล็อกเรา ต้องปรับตัวปรับใจปรับชีวิตกันใหม่ จะเล่นอะไรก็อย่าให้มันถูกล็อก

อย่าลืมว่าทุกคนเกิด แก่ เจ็บ และตาย นี่คือความจริงที่ล็อกไว้แน่นอน ระวังตัวกันซะ ควรทำความดีก่อนที่จะถูกยมบาลล็อกเอาตัวไป ยมบาลจะได้ไม่เอาไปเคาะกะโหลกว่าให้เกิดมาตั้งหลายปีแต่ไม่ฉลาด ไม่คิดทำอะไรที่ดีๆ เล่นการเมืองก็อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย

เลิกกันเถอะม็อบที่ปลุกระดมเพื่อจะให้เป็นไปตามที่ล็อกไว้ ล็อกคนนั้นคนนี้ มันคุ้มหรือไม่ที่จะจับหนูเพียงตัวเดียว แต่ต้องเผาบ้านเผาเมืองกันให้วุ่นวาย บ้านช่องพังพินาศ บ้านเมืองแหลกลาญ เศรษฐกิจก็พัง พอได้แล้ว ขอบิณฑบาตกันเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login