วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

มท.1 เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุสงกรานต์

On April 10, 2019

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (คปภ.) แถลงข่าวเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 เพื่อดำเนินการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มความเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่11-17 เมษายน 2562 เตรียมมาตรการรณรงค์ดูแลประชาชน อำนวยความสะดวกการตรวจสภาพรถ รวมทั้ง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น บนถนนสายหลักและสายรองที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง

“มาตรการที่มีการเพิ่มเติมในปีนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเน้นหนักการกระทำความผิด 3 เรื่องหลัก คือ ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ดื่มสุราและใช้ยาเสพติดขณะขับรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากพบว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความสูญเสียเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำสำนวนคดีเป็นกรณีพิเศษ เอาผิดให้ถึงที่สุดตามกฎหมายอาญา และกฎหมายจราจรทางบกที่มีอยู่แล้ว” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ส่วนการจัดงานสังสรรค์ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การขออนุญาตต้องมีการพูดคุยกับเจ้าของพื้นที่ให้จัดงานอย่างเหมาะสม แต่นโยบายหลักของกระทรวงมหาดไทย คือ การรณรงค์ให้ประชาชนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทำใจให้เกิดกุศล ทำบุญตักบาตร สวดมนต์ข้ามปีใหม่ไทย กราบไหว้ผู้ใหญ่ โดยไม่จำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เป็นปีใหม่ไทยที่ดีต่อตนเองและครอบครัว

พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้อวยพรพี่น้องประชาชนชาวไทยในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ของไทย ว่า ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ได้รดน้ำดำหัว ก็ขอทำใจให้เป็นกุศล และสามารถไปทำบุญหรือสวดมนต์ที่วัดแทนการดื่มสุราได้เช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login