วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มีควันก็ต้องมีไฟ

On April 10, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 เม.ย. 62)

ภาวะอากาศขณะนี้ไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ ทั้งร้อนอบอ้าว ฝนก็ตก ลมก็แรง อย่างที่วัดฝนตกหนักมาก ไม่เคยหนักแบบนี้ในช่วงหน้าแล้ง กรมอุตุฯก็เตือนว่าช่วงสงกรานต์จะมีฝนตก ฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ แม้แต่ในวงการตำรวจก็มีฟ้าผ่า เพราะมีการเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)

ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เพราะเป็นธรรมดาของคนที่มีตำแหน่งและมีผลงานมากมายในช่วงที่ผ่านมา และถือเป็นคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงถูกจับตามองว่าจะไปได้ไกล แต่กลับร่วงแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย คนก็อยากรู้ว่าเพราะเหตุผลอะไร หรือไปเจอตอใหญ่อะไร หรือมีเรื่องไม่ถูกไม่ควร ไม่เหมาะสมอะไรหรือไม่

มีรายงานข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมและสอบสวน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่อาจจะถูกสอบสวนทั้งหมด 6 ข้อหา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นข้อหาอะไรบ้าง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์มีผลงานโดดเด่น มาเร็วมาแรงจนมีตำแหน่งใหญ่โตทั้งที่อายุยังไม่ถึง 50 ปี ถือว่าเป็นนายพลที่อายุยังน้อยและมีอนาคตคนหนึ่ง การออกคำสั่งย้ายดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องปรกติ หนักใจทั้งผู้ถูกย้ายและผู้มีอำนาจที่สั่งย้าย

หลังจากมีคำสั่งย้ายปรากฏว่าเพจในเฟซบุ๊คของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ก็ปิดตามไปด้วย จึงยิ่งน่าสงสัย และสื่อก็ติดตามว่าในที่สุดอนาคคตของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งอีกไม่นานก็จะรู้ว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์โดนข้อหาอะไร เชื่อว่าไม่ใช่ข้อกล่าวหาปรกติธรรมดาแน่นอน

ข่าวเด้งฟ้าผ่าทำให้เห็นถึงสัจธรรมเรื่องอนิจจัง ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน แม้มีอำนาจก็เสื่อมอำนาจได้ ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำ แม้ผลงานของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์หลายอย่างจะเข้าตาประชาชน แต่ก็อาจไปทำอะไรขัดหูขัดตาใคร ก็ต้องรอฟังการชี้แจง ฟังเหตุผล ซึ่งต้องมีที่มาที่ไป ทุกอย่างก็จะกระจ่างและรู้ว่าในที่สุดชีวิตของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์จะเดินไปอย่างไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login