วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มีสติไม่ตาย?

On April 6, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลป์ยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 เม.ย. 62)

พวกที่เตรียมจะสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการกินเหล้าเมายา ขอให้ทราบข่าวไว้ด้วยว่า รัฐบาลเอาจริงกับผู้กระทำผิดกฎหมาย ทั้งคนที่นั่งในรถและคนขับ ถือว่าลงรถคันเดียวกันไม่ห้ามปราม ผิดทุกคน ก็ขอให้งดเว้นระหว่างการขับขี่และการเดินทาง ประคองชีวิตไว้ดีกว่า

ในแต่ละปีเกิดอุบัติเหตุบนถนนล้มตายกันมากมาย ยิ่งคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวถ้าไม่ตายก็จะได้เป็นที่พึ่งให้คนในครอบครัว ไม่ใช่ต้องมาตายเพราะความมึนเมา

ได้ฟังข่าวแล้วก็ตกใจที่บอกว่าบางคนเตรียมซื้อเหล้าตุนไว้ก่อน เพราะวันสงกรานต์จะไม่มีเหล้าขาย แทนที่จะร่วมกันสร้างความดี สร้างความสุข เพื่อตัวเองและคนอื่นที่ใช้ถนน กลับหลบเลี่ยงจะทำความผิด ทั้งที่วันสงกรานต์เป็นวันปีใหม่ วันที่ทุกคนควรมีความสุข ทำบุญตักบาตร ฟังธรรม ไปกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่

การเดินทางจึงต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะไปอย่างไร ไปให้ถึงที่หมายก่อน ไม่ใช่เมาตั้งแต่ขึ้นรถ โดนยึดรถ ยึดใบขับขี่ หรือบาดเจ็บล้มตาย

ก็ขอให้สงกรานต์อย่าเป็นสงสาร นอนซมพิกลพิการ หวังว่าสงกรานต์ปีนี้จะดีกว่าทุกปี คนไทยมีบทเรียนมาแล้วแต่กลับไม่นำมาใช้ ไม่ใฝ่รู้ เอาบทเรียนที่ผิดพลาดมาทำให้ไม่เกิดการสูญเสีย ควรจะถนอมชีวิตตัวเอง จะกินจะใช้ก็ให้กินดีอยู่ดี

หวังว่าจะมีคนฟังข้อคิดนี้บ้าง อย่าปล่อยให้ความอยากมันพาไปโดยไม่มีเครื่องกรองสมองเลย อะไรควรไม่ควร อะไรที่เขาห้าม เขาลงโทษ ก็ยังโง่จะทำ ทุกข์ก็จะมาถึงตัว อย่าเป็นคนฉลาดน้อยแล้วตายอย่างนี้ ก็หวังว่าสงกรานต์ปีนี้คงจะตายน้อยกว่าปีที่แล้วนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login