วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หันหน้าเข้าหากัน

On April 3, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 เม.ย. 62)

ความหวังที่จะเห็นบ้านเมืองเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงและยั่งยืน ไม่มีความขัดแย้ง เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น แต่สถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้น่าเป็นห่วง ก็หวังว่าแม้การเมืองไม่ได้ก้าวหน้าก็อย่าถอยหลัง จะมีการชุมนุมเรียกร้องอะไรก็ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่มีม็อบปิดถนน ปิดบ้านเมืองอย่างที่ผ่านมา

หากครั้งนี้บ้านเมืองถอยรูด เศรษฐกิจก็จะยิ่งแย่ คนจะยิ่งยากไร้ ตกงาน เพราะการลงทุนหยุดชะงัก การค้าขายฝืดเคือง ชาวไร่ชาวนาจะยิ่งยากจนแร้นแค้น การทำมาหากินแทนที่จะก้าวหน้าก็ถอยหลัง ขอบิณฑบาตเถอะ ใครที่พอทนได้ก็ทน ใครที่เห็นแก่ชาติบ้านเมืองจริงๆก็ควรเสียสละ อดทน ไม่ใช่พูดอย่างทำอย่าง ประเทศชาติก็ไม่พ้นปากเหว จะทำให้ประเทศล่มจมอีกทำไม

ท่านทั้งหลายเป็นมนุษย์ที่มีจิตสำนึก มีความรู้สึก คงจะไม่เป็นตัวถ่วงบ้านถ่วงเมือง ช่วยกันทำให้ชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ เพราะนี่คือความหวังของประชาชนทั้งประเทศ ความหวังที่ว่าเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วบ้านเมืองจะต้องดีขึ้น ชีวิตก็ดีขึ้น

การคิดแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์มีแต่จะเกิดความขัดแย้งและความรุนแรง การใช้คำพูดที่แสลงใจของนักการเมืองบางคน พูดเหมือนคนไม่มีความคิด พูดเหมือนไม่รับผิดชอบ ไม่คิดถึงประชาชนที่ลงคะแนนให้ อย่างนี้เรียกว่า “โอษฐภัย” ภัยเพราะปากพาไป

บางคนเอาแต่ปัญหาเก่าๆมาพูด มาปลุกระดม โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร อย่างนี้เขาเรียกว่า “ก้าวไม่ข้ามทักษิณ” ยิ่งพูดถึงทักษิณคนก็ยิ่งอยากรู้อยากเห็น จะว่าไม่ดีไปทั้งหมด อีกฝ่ายก็ยิ่งเอามาตอบโต้ เลวอย่างนั้นเลวอย่างนี้ ไม่มีอะไรดีเลยหรือ นโยบายต่างๆไม่ดีทุกเรื่องจริงหรือ ปลดหนี้ไอเอ็มเอฟก็ไม่ดี สร้างสนามบิน สาธารณูปโภคต่างๆ หรือจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีใครทำได้บ้าง

ตราบใดที่ยังมีแต่ความเกลียดความชัง ปัญหาก็ไม่จบ ความขัดแย้งก็ยังฝังลึก จมอยู่กับความเกลียด ตอกย้ำกันไปเรื่อยๆ คนเชื่อก็เชื่อฝังใจ เชื่ออย่างงมงาย ทั้งที่ใครดีใครเลวต้องพูดกันด้วยเหตุด้วยผล ด้วยหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ไม่ใช่จมอยู่กับความเกลียดชังในอดีต ไม่ดูตัวเอง ไม่ดูปัจจุบัน ก็จะมองไม่เห็นอนาคต

ดังนั้น เลิกกันเสียเถิด อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป อย่าให้มันเกิดอีก อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า หันหน้าเข้าหากัน สามัคคีกัน บ้านเมืองก็จะเจริญ ถ้ายังเกลียดชังกันอยู่อย่างนี้ แค้นฝังหุ่นอยู่อย่างนี้ ก็มีแต่บรรลัย มีแต่หายนะ คนเราต้องคิดถึงบ้านเมืองก่อน ต้องรู้จักให้อภัยกัน เอื้ออาทรต่อกัน จิตใจก็จะเยือกเย็น ประเทศก็จะเจริญแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login