วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เจ้าหน้าที่พระ

On April 2, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 เม.ย. 62)

พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณายกร่างกฎระเบียบพระวินยาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างระเบียบ มส. เกี่ยวกับพระวินยาธิการได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอ มส. เพื่อออกระเบียบตั้งพระสังฆาธิการให้เป็น “ตำรวจพระ”

พระสังฆาธิการก็จะมีสายงานการปกครอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด คือเหมือนตำรวจพระ เพื่อว่ากล่าวตักเตือนหรือทำโทษพระสงฆ์ที่ประพฤติไม่ดี ไม่ถูก ไม่ควร

เรื่องนี้ถ้าทำได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพระศาสนา เพราะที่ผ่านมามีพระที่ประพฤติไม่ดีไม่ควรอยู่ไม่น้อย ประพฤติเหมือนฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง เพ่นพ่าน แม้แต่บิณฑบาตก็ไม่เหมาะสม นั่งบ้าง ยืนปักหลักบ้าง ไม่เดินบิณฑบาต บางครั้งยืนคุยโทรศัพท์ในระหว่างบิณฑบาตก็มี

ความประพฤติเช่นนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่พระคอยตรวจตรา ตรวจสอบ คอยตักเตือน เหมือนคนขับรถที่ทำผิดกฎหมาย กฎระบียบต่างๆ การตั้งพระสังฆาธิการที่เป็นพระสายปกครองจึงทำได้ แต่จะทำกันหรือไม่ ทำได้แค่ไหน แล้วพระจะยอมรับหรือไม่

การตั้งกฎระเบียบต่างๆก็จะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เมื่อมีกฎระเบียบ แต่ถ้าไม่ยอมรับ ไม่ปฏิบัติตาม ดื้อรั้น ฝ่าฝืน ก็มีปัญหา เพราะต้องยอมรับว่ามีพระที่ดื้อแพ่งจำนวนไม่น้อย

ก็หวังว่าการทำสิ่งที่ดีๆเพื่อทำให้พระศาสนามั่นคงยั่งยืน ขอให้ทำให้ได้ ทำให้กฎระเบียบทำได้จริงและศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างภาพ แต่ไม่ทำจริงจัง พระศาสนาถ้ามีคนรับผิดชอบ ดูแลสอดส่องความประพฤติของกุลบุตรที่เข้ามาบวช ไม่ให้มีพวกที่ปลอมเข้ามาอาศัยผ้าเหลือง ก็จะเป็นเรื่องดี เป็นประโยชน์ เป็นผลดีต่อพระศาสนา ชำระพระศาสนาให้ใสสะอาด ศาสนาจะได้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login