วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ฟื้นฟูคนเข้าวัด

On April 1, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 เม.ย. 62)

เมื่อเร็วๆนี้คุณณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. บอกว่า วันธรรมสวนะหรือวันพระกำหนดให้เป็นวันฟังธรรม เป็นประเพณีนิยมของพุทธบริษัทที่ปฏิบัติสืบเนื่องมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล จะไปทำบุญ ตักบาตร ถวายภัตตาหารพระสงฆ์ สมาทานศีล ฟังพระธรรมเทศนา และเจริญจิตภาวนา ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่าแต่ละเดือนมีวันธรรมสวนะ 4 วัน ได้แก่ วันขึ้น 8 ค่ำ วันขึ้น 15 ค่ำ วันแรม 8 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำ

พศ. จึงได้จัดโครงการ “เข้าวัด ทำดี วันธรรมสวนะ” เพื่อฟื้นฟูให้คนเข้าวัดในวันธรรมสวนะ โดยเชิญชวนข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พศ. และพุทธศาสนิกชนร่วมกันเข้าวัดทำความดี นำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในการดำรงชีวิตให้เกิดความสงบสุข ร่มเย็น และเป็นกุศล ทั้งยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ถือเป็นการกระตุ้นให้คนมาทำบุญวันพระให้มากเหมือนในอดีต

เมื่อก่อนพอถึงวันพระชาวบ้านจะหยุดทำงานชั่วคราว หยุดทำไร่ทำนาเพื่อเข้าวัดเข้าวา แต่วันนี้เห็นแต่เสาศาลาวัดที่ว่างเปล่า การรณรงค์ให้คนเข้าวัด ไม่ทิ้งวัด จึงเป็นการเข้าถึงพระศาสนา บ่มเพาะธรรมะ ชีวิตจะมีสติ จะสงบ ไม่ตกต่ำทางศีลธรรม เพราะมีธรรมะคุ้มครอง สังคมก็จะไม่มีอาชญากรรม คนก็ไม่ต้องติดคุก

ถ้าคนเข้าวัดก็จะห่างคุก หลุดพ้นจากความทุกข์ การรณรงค์และฟื้นฟูให้คนไทยกลับเข้าวัด เข้าสู่พระศาสนา ใฝ่ในศีลธรรม ได้แค่ 30-40% ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว วันนี้หมู่บ้านจัดสรรมากมายทั้งที่อยู่ติดวัดและใกล้วัด แต่คนก็ไม่ได้เข้าวัด เหินห่างวัด เพราะห่วงทำมาหากิน ห่วงอาชีพ ห่วงร่ำห่วงรวย แต่ไม่ห่วงดีห่วงงาม ศีลธรรมจึงค่อยๆตกต่ำลง หากคนไทยห่วงความดี ห่วงศีลธรรมสักนิด ชีวิตก็จะมีความสงบ ความสุข ทำดี ไม่เสียคน เสียงาน ไม่ตกยุคตกสมัยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login