วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มฟื้นฟู ปชต.แจง-กระชับกิจกรรมหยุดโกงเลือกตั้ง 31 มี.ค.

On March 30, 2019

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group – DRG โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กชี้แจงเหตุผลการจัดกิจกรรมแสดงพลังหยุดการโกงเลือกตั้ง ในวันที่ 31 มีนาคม 2562 โดยระบุว่า

จากที่เราได้ประกาศจะจัดกิจกรรมแสดงพลังหยุดการโกงเลือกตั้ง ในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ได้มีผู้แสดงความกังวลเป็นจำนวนมาก ว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีที่จะนำไปเป็นเหตุทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือทำให้ประเทศไม่กลับเข้าสู่ระบอบปรกติได้

เราขอขอบคุณในความปรารถนาดีของทุกท่าน และขอชี้แจงถึงเจตนาและเหตุผลของเราเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการจัดกิจกรรมในครั้งนี้…

เราไม่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และไม่ต้องการให้การจัดกิจกรรมของเราถูก คสช. ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์เพื่ออยู่ในอำนาจต่อโดยไม่ยอมกลับเข้าสู่ระบอบปรกติ
แต่เพราะเราเห็นมาตลอดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความไม่ชอบมาพากล มีความไม่โปร่งใส มีการเอื้อประโยชน์แก่พรรคการเมืองของคณะรัฐประหาร มีการใช้องค์กรจัดการเลือกตั้งและหน่วยงานรัฐต่างๆ เพื่อบงการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นใบเบิกทางสู่การสืบทอดอำนาจเผด็จการ และนับวันเรายิ่งเห็นว่าการโกงเลือกตั้งถูกแสดงออกอย่างโจ่งแจ้ง ชัดเจน ไร้ยางอาย และปราศจากเจตนาที่จะแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น จนเห็นได้เลยว่าการโกงเลือกตั้งจะดำเนินต่อไปอย่างแน่นอน

เราเชื่อว่าการชุมนุมเป็นเครื่องมือของประชาชนที่ไม่มีอำนาจในการเรียกร้องเมื่อเห็นความไม่เป็นธรรมในสังคม โดยเฉพาะในระบอบเผด็จการที่ปราศจากการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างองค์กรรัฐด้วยกันเอง การหวังพึ่งองค์กรเหล่านั้นจึงยังไม่เพียงพอ เราจึงต้องออกมาแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการโกงเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องการให้ กกต. เปิดเผยผลเลือกตั้งอย่างโปร่งใสเพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบผลการเลือกตั้งได้ และ กกต. ต้องชี้แจงกรณีการนับคะแนนที่ผิดปกติที่ส่อไปในทางทุจริต และท้ายที่สุดเราเรียกร้องให้ กกต. หยุดยั้งการโกงเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจคสช.

เราจะยังคงจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อไป แต่เพื่อไม่ให้การจัดกิจกรรมของเราถูกผู้ไม่หวังดีนำไปเป็นเหตุทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือทำให้ประเทศไม่กลับเข้าสู่ระบอบปรกติ เราจึงขอชี้แจงกรอบในการจัดกิจกรรมดังนี้

1. เราจะเริ่มกิจกรรมในเวลา 17.00 น. และยุติกิจกรรมในเวลา 18.00 น. โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

2. เราจะใช้พื้นที่จัดกิจกรรมเฉพาะบริเวณ Skywalk อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจะไม่กีดขวางประชาชนทั่วไปจนไม่สามารถสัญจรได้

3. กิจกรรมที่เราจะจัดได้แก่ การชูป้ายข้อความที่เขียนถึง กกต., ล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต., อ่านแถลงการณ์ และการปราศรัยโดยตัวแทนผู้จัดกิจกรรมเท่านั้น

4. เราจะจัดกิจกรรมด้วยความสงบ เป็นไปตามหลักสันติวิธี

5. เราจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ ตราบเท่าที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่พยายามขัดขวางหรือเพิ่มมาตรการจำกัดการจัดกิจกรรมของเราซึ่งมีกรอบกำหนดไว้ใน 4 ข้อข้างต้นแล้ว

เราเชื่อมั่นว่าด้วยกรอบในการจัดกิจกรรมทั้ง 5 ข้อนี้ การจัดกิจกรรมจะดำเนินไปได้ด้วยความเรียบร้อย และสิ้นสุดลงด้วยดี

#แสดงพลัง
#สร้างสรรค์
#ตามสิทธิ์
#ไม่ผิดกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login