วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“จ่านิว”ล่าชื่อถอด7กกต.อ้างจัดเลือกตั้งไม่ชอบธรรม

On March 30, 2019

ที่สกายวอล์ค บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำแนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์ เดินทางมาตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน 7 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  พร้อมอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มแนวร่วม เชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจ ร่วมกันลงชื่อเป็นผู้ร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ถอดถอน กกต. ว่าจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรม อย่างร้ายแรง พร้อมเปิดโต๊ะรับลงชื่อถอดถอนเพื่อประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่ใช้บริการบีทีเอส ซึ่งขณะนี้มีแนวร่วมนักศึกษา จาก 18 มหาวิทยาลัย 

นายสิรวิชญ์  กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันตนขอเชิญชวนประชาชน ลงชื่อ ในแบบรณรงค์เว็บไซต์ Change.org ในแคมเปญ “ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต.” ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 8 แสนคน โดยแนวร่วมฯตั้งเป้าให้ได้ถึง 1 ล้านคนภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามได้กำหนดของเขตระยะเวลา ล่ารายชื่อถอดถอน กกต. จนถึงวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.นี้ ส่วนประชาชนต่างจังหวัดที่สนใจ ก็สามารถกรอกแบบฟอร์มพร้อมเเนบสำเนาบัตรประชาชน  ยื่นถอดถอนได้ทางไปรษณีย์ และส่งกลับมาภายในวันที่ 4 เม.ย.นี้  ทั้งนี้หากประชาชน พบเห็นหรือมีหลักฐานที่ชี้ถึงการกระทำ อันส่อไปในทางทุจริต หรือไม่ชอบมาพากล ขอให้ส่งมาที่ช่องทางของแนวร่วมฯ

เมื่อถามถึง การฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ นายสิรวิชญ์  กล่าวว่า ในเมื่อประชาชนได้แสดงเจตนารมณ์ไปแล้ว โดยตามระบบประชาธิปไตยที่ยึดมั่นในระบอบรัฐสภาเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข จะมาอ้างเสียงป๊อปปูล่าโหวตไม่ได้ จึงควรให้สิทธิพรรคที่ได้ส.ส.มากที่สุดในรัฐสภา นั้นคือพรรคเพื่อไทย ซึ่งวันนี้ทางพรรคเองก็ได้แสดงเจตนารมณ์แล้วที่จะตั้งรัฐบาล ควรให้สิทธิเขาไปก่อน 

เมื่อถามว่า โอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมีโอกาสกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งหรือไม่ นายสิรวิชญ์  กล่าวว่า “ก็เป็นได้เพราะงูเห่าแหละ” 

ทั้งนี้ระหว่างการแถลงการณ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบีทีเอส ได้เข้ามาเจรจาให้ยุติ เนื่องจากมีการใช้พื้นที่ของบีทีเอส ซึ่งไม่สามารถจะตั้งโต๊ะกีดขวาง การเดินทางของผู้โดยสารได้ แต่ก็ไม่ได้มีการยกเลิกแต่อย่างใด ขณะเดียวกันประชาชนในบริเวณดังกล่าวให้ความสนใจกรอกแบบยื่นชื่อถอดถอนเป็นจำนวนมาก ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบ คอยดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่


You must be logged in to post a comment Login