วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“จตุพร”แจงช่วย”เพื่อชาติ”หาเสียงได้ไม่ขัด กม.แจ้ง กกต.ล่วงหน้าแล้ว

On March 30, 2019

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ แถลงว่าตนขอยุติบทบาทผู้ช่วยหาเสียงและกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ โดยได้เเจ้งให้หัวหน้าพรรคเพื่อชาติรับทราบแล้ว เนื่องจากภารกิจในการรวบรวมเสียงของประชาชนที่มีแนวคิดอุดมการณ์เหมือนกันมาลงคะแนนในวันเลือกตั้งและพรรคเพื่อชาติได้ไปร่วมขั้วเดียวกับพรรคเพื่อไทยเสร็จสิ้นแล้ว จากนี้ตนจะทำหน้าที่ประธาน นปช. เพียงอย่างเดียว

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล ยื่นคำร้องขอให้กกต.พิจารณายุบพรรคเพื่อชาติ ฐานปล่อยให้ตน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่มีตำแหน่งใดๆ ในพรรคเพื่อชาติ เข้ามาครอบงำพรรคว่า การชี้แจงกับ กกต. เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อชาติที่จะดำเนินการ เบื้องต้นก่อนที่ตนจะเข้าไปช่วยหาเสียงได้ปรึกษาและขออนุญาตจาก
กกต. แล้ว ซึ่ง กกต. ไม่มีปัญหาอีกทั้งยังรับรองสถานะของตน ดังนั้นการขึ้นเวทีปราศรัยจึงสามารถทำได้

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ตนอยากเห็นการแสดงความรับผิดชอบของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งที่พบปัญหามากมายทั้งขั้นตอนการจัด การนับคะแนนและการประกาศผล ที่ยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคม คนขาดความเชื่อมั่น จึงอยากให้ทำทุกอย่างให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในฐานะผู้ร่างรัฐธรรมนูญให้เกิดปัญหาในการทำให้การเมืองไม่มีเสถียรต้องรับผิดชอบเช่นกัน

นายจตุพร กล่าวว่า ตนได้รับข้อมูลว่าพรรคพลังประชารัฐจะรวมรวมเสียงให้ได้ส.ส. 270 คน เพื่อเป็นรัฐบาล จากผลคะแนนที่ออกมาแทบเป็นไปไม่ได้หากจะได้ 270 เสียง เว้นแต่จะมีการซื้อตัวงูเห่า และถ้ามีงูเห่าจริงจะยิ่งทำให้การเมืองมีปัญหา ทางออกที่ดีที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องปฎิเสธไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อความสง่างาม


You must be logged in to post a comment Login