วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ไอโอซี ยังจับตา ยกน้ำหนัก เอาจริง นักกีฬาโด๊ป โทษแรง

On March 29, 2019

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย กีฬายกน้ำหนัก ยังถูกรวมอยู่ในโอลิมปิก 2024 แต่ยังไม่สรุปว่าได้บรรจุหรือไม่ จนกว่าสหพันธ์ยกเหล็กโลก จะส่งแผนงานที่ทำให้วงการยกน้ำหนักโลกขาวสะอาด มาให้ไอโอซี พิจารณา จนพอใจ โดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี เอาจริงนักกีฬาโด๊ป มีบทลงโทษหนัก รวมถึงผู้ฝึกสอน แพทย์ และผู้เกี่ยวข้อง ก็ต้องถูกลงดาบด้วย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารไอโอซี ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ถึงเวลานี้การตรวจสอบ ในส่วนของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ กับเรื่องของสารต้องห้าม ดำเนินมา 18 เดือนแล้ว
ในขณะนี้ กีฬายกน้ำหนัก ยังถูกรวมอยู่ในการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ยังไม่สรุป จนกว่า สหพันธ์ฯ จะส่งแผนงานที่ยั่งยืนเกี่ยวกับการทำงาน เพื่อให้วงการยกน้ำหนักโลกขาวสะอาด (Clean Weightlifting) มาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณา จนพอใจ จากนั้นจะสรุปผลอีกครั้ง ระหว่างนี้ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA), หน่วยงานอิสระตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ (ITA) และบอร์ดบริหารไอโอซี จะจับตาดูอย่างใกล้ชิด
โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้ให้ความร่วมมือกับ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก สำหรับข้อมูลการตรวจสอบการใช้สารกระตุ้นในระดับพันธุกรรม แต่เรื่องนี้ยังต้องขอดูกระบวนการ และกฎระเบียบข้อบังคับอีกครั้ง และจะสรุปผลต่อไป
ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า ประธานไอโอซี เน้นย้ำว่า การป้องกันการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา จำเป็นต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงต่อนักกีฬาที่ใช้สารต้องห้ามที่ตรวจพบในเลือด รวมถึงผู้ฝึกสอน แพทย์ และทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในการเล่นกีฬา


You must be logged in to post a comment Login