วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องปฏิรูปศาสนา

On March 29, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มี.ค. 62)

คำว่า “สารพัดพิษ” ในพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการทำพิธีสะเดาะเคราะห์แบบประหลาดของวัดต่างๆ ด้วยการปล่อยงูพิษ งูเห่า งูจงอาง งูสามเหลี่ยมที่มีพิษร้ายแรง ทำให้ตายได้ และอ้างว่าเป็นพิธีกรรม ทั้งที่เป็นพิธีเกิน เลื่อนลอยเลื่อนเปื้อน ไม่ได้เลื่อนระดับไปสู่การดับทุกข์ พ้นทุกข์เลย แทนที่จะดับร้อนก็กลายเป็นความงมงายกับการสะเดาะเคราะห์

ตามหลักพุทธศาสนาต้องเป็นความเชื่อที่มีเหตุมีผล พิสูจน์ได้ ชาวพุทธเราต้องไม่เชื่อ ไม่แตกตื่นกับการทำพิธีกรรมใดๆที่เป็นแค่ความเชื่อที่มองไม่เห็น พิสูจน์ไม่ได้ แต่ต้องเชื่อในการกระทำของตัวเอง เชื่อในกรรมดี เชื่อในความเพียร ไม่ใช่ความเชื่อที่เป็นไปตามยถากรรม

พิธีกรรมต่างๆ การสะเดาะห์ เป็นเรื่องที่ผิดหลักพุทธศาสนา เป็นการกระทำอุตริ วัดไม่ยึดหลักคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้เลย เอาพิธีกรรมจากที่ไหนมาใช้ก็ไม่รู้ ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อ งมงายและหวาดกลัว วัดเองก็รับสารภาพว่าทำพิธีสะเดาะห์เคราะห์จริง และเอางูไปปล่อยในป่าแล้ว แต่มีงูบางส่วนหลุดรอดเข้าไปในบ้านของชาวบ้าน

คำว่า “พุทธบริษัท” แปลว่า “บริษัทของท่านผู้รู้” พิธีกรรมสะเดาะเคราะห์เป็นการกระทำแบบไม่รู้และไม่ควรทำ นักปราชญ์ทั้งหลายจึงกล่าวว่า ความประเสริฐของมนุษย์อยู่ที่การรู้จักคิดว่า อะไรควรทำก็ทำ อะไรไม่ควรทำก็หลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำ

การทำพิธีกรรมแบบไม่รู้จึงทำให้ชาวบ้านหวาดผวาหรือหลงงมงาย ทำให้วัดโดนตำหนิต่อว่า เป็นเหมือนพระปัญญาอ่อน งานที่ต้องทำมีมากมาย ทำเรื่องที่ถูกต้องดีงามสร้างความสุขให้ชาวบ้าน ไม่ใช่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ถ้างูพิษเข้าไปในบ้านและกัดคนตายจะเกิดอะไรขึ้น วัดจะรับผิดชอบได้หรือไม่ จะเอาเงินที่ไหนมารักษาเยียวยา

เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่พระพุทธศาสนาจะต้องมีการปฏิรูป ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในชีวิต และการคิดที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา อยู่ในร่องในรอย ไม่ใช่เลื่อนลอยเปรอะเปื้อนอย่างไร้สาระ พิธีกรรมต่างๆที่ไร้สาระไร้เหตุผล ไม่ก่อให้เกิดความสุข ความเจริญ ไม่บำบัดทุกข์บำรุงสุข มีแต่สร้างความทุกข์ให้ชาวบ้าน จึงต้องเลิกอยู่อย่างงมงาย ไร้เหตุผล กลับมาสู่ยุคที่มีเหตุผล มีสติปัญญาตามหลักธรรมทางศาสนากันเถิด จะได้เกิดสุข วัดก็คงได้บทเรียน ได้อุทาหรณ์สอนใจ วัดอื่นๆก็อย่าได้กระทำเรื่องแบบนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login