วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯตาอยู่

On March 28, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 มี.ค. 62)

ช่วงนี้พรรคการเมืองชิงกันจัดตั้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจมี “ตาอยู่” มาเป็นนายกรัฐมนตรีคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ ส.ส. กว่า 50 ที่นั่ง กลายเป็นพรรคการเมืองที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลหากร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้าน คสช.

แต่ถ้าไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐก็ต้องไปรับตำแหน่งอื่นๆแทน เพราะ “ลุงตู่” จองเก้าอี้นายกฯมานานแล้ว ซึ่งมีโอกาสหรือได้เปรียบมากที่สุดเพราะต้องได้เสียงสนับสนุน 376 เสียงขึ้นไป หากเสียง ส.ส. คู่คี่กันมากก็ยังมี ส.ว. ที่ คสช. แต่งตั้งอีก 250 เสียง

อย่างไรก็ตาม การเมืองจะยังไม่นิ่งไม่ชัดเจนจนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งจำนวน ส.ส. ของพรรคต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยและนายอนุทินจึงเนื้อหอม เพราะทุกฝ่ายรุมจีบให้เข้าร่วม เข้าร่วมฝ่ายไหนก็ได้เป็นรัฐบาล หรือมีตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงเกรดเอ มีโอกาสทำงานตามนโยบายไม่มากก็น้อย

หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็เท่ากับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันส่ง “ลุงตู่กลับบ้าน” แม้จะเป็นไปได้น้อยมากกับสถานการณ์ขณะนี้ แต่ก็ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะประชาชนอยากเห็นรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ให้กลับมากินดีอยู่ดี ไม่ซบเซาตามบ้านเมืองที่สงบเงียบเพราะอำนาจรัฐบาลทหาร

การเมืองจึงมีการต่อสู้กันมาก เป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 ขั้วการเมืองที่แตกต่างกันสิ้นเชิง โอกาสที่จะได้ “นายกฯตาอยู่” จึงเป็นไปได้ แต่ขอให้เป็นการแข่งขันกันตามกฎกติกา คิดถึงประเทศ คิดถึงประชาชน ไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯก็ตาม

การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ แต่ก็ต้องทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ก็แล้วกัน อย่าสร้างความขัดแย้ง ความเจ็บปวดเหมือนที่ผ่านมา นักการเมืองต้องมีสัจจะ จะเป็นเรื่องของบุญเรื่องของวาสนาก็ว่ากันไป ทุกฝ่ายทุกพรรคต้องรู้จักคำว่า “เสียสละ” เพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน จึงจะถือว่าใจนักเลง ใจถึง พึ่งได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login