วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

“เตรียมทหาร”มีมติถอดชื่อ”ทักษิณ”ออกจากศิษย์ดีเด่น

On March 27, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารมีมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนเตรียมทหารประจำปี 2534 พร้อมเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารที่มีมติถอดถอนรางวัลเกียรติยศจักรดาวและศิษย์เก่าดีเด่นจากนายทักษิณมีจำนวน 35 คน โดยมีตำแหน่งสำคัญประกอบด้วย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะประธานกรรมการ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นรองประธานกรรมการ

ผู้ช่วยประธานกรรมการซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประกอบด้วย พล.อ.บัณฑิตย์ บุณยะปาน พล.ร.อ.นวพล ดำรงพงศ์ พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน และ พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร นอกจากนี้ยังมีชื่อ พ.อ.สราวุธ ชินวัตร หลานนายทักษิณ ร่วมเป็นกรรมการในการพิจารณาครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในการพิจารณาศิษย์เก่าดีเด่นเพื่อรับรางวัลของโรงเรียนเตรียมทหาร ต้องเป็นผู้มีความประพฤติดี มีคุณธรรม ทั้งในหน้าที่การงานและความประพฤติส่วนตัว ตลอดจนต้องไม่มีประวัติเสื่อมเสียในทางเสียหายในสังคม ทั้งเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละอุทิศตนเพื่องานในหน้าที่ราชการหรืองานสังคมจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป

หากผู้ที่ได้รับรางวัลมีความประพฤติเสื่อมเสีย เสียหายต่อสังคม ต่อสถาบัน ด้วยการแสดงออกถึงความไม่จงรักภักดี ทำให้ขัดต่อระเบียบ ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารจึงได้พิจารณาขอถอนรางวัลนายทักษิณ

สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอเรื่องการถอดถอนนายทักษิณออกจากยศ “พันตำรวจโท” ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2547 และถูกถอดยศเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2558 นอกจากนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 ว่านายทักษิณมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 พิจารณาให้ลงโทษจำคุก 2 ปี


You must be logged in to post a comment Login