วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้”เพื่อไทย”รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลแค่จิตวิทยาต้องรอผลทางการ9พ.ค.

On March 27, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องของเขา ใครที่คิดว่าตัวเองมีความพร้อมจะช่วงชิงอะไรก็ทำไป แต่ไม่ได้มีผล มีผลด้านจิตวิทยาและการรับรู้ของสังคมในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่จะสิ้นสุดและยุติไม่ได้ เพราะผลอย่างไม่เป็นทางการเพียง 95 เปอร์เซ็นต์เพิ่งจะประกาศไป ยังมีที่เหลืออีกหลายคะแนนอยู่ และจากนี้จะต้องมีการดำเนินคดีและดำเนินการอีกหลายเรื่อง เพราะมีผู้มาร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบก่อน ฉะนั้นทั้งหมดจึงยังไม่มีความแน่นอนอะไร ตราบใดที่ยังไม่มีการโหวตเลือกนายกฯ

เมื่อถามว่า กกต.ระบุว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ฉะนั้นตามกรอบเวลาแนวโน้มจะได้รัฐบาลใหม่จะเป็นช่วงเดือน ก.ค.นี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้า กกต.ระบุว่าจะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. หลังจากนั้นภายใน 3 วันก็จะมีการเสนอชื่อ ส.ว. ซึ่งอาจจะเสนอก่อนนั้นก็ได้ แต่ต้องไม่ช้ากว่า 3 วัน และจะไม่ใช่การประกาศ แต่จะเป็นการเสนอชื่อเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเท่านั้น การประกาศจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อใด ขณะเดียวกันหากมีการประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. ก็ต้องนับไปอีก 15 วัน ซึ่งภายใน 15 วัน ส.ส.หน้าใหม่ และ ส.ว.หน้าใหม่จะต้องมารายงานตัว และเมื่อรายงานตัวเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะต้องกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ซึ่งโดยหลักแล้วบุคคลที่จะมาเข้าเฝ้าจะต้องเป็น ส.ส. และ สว. หน้าใหม่

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนั้น 1-2 วันจะมีการเลือกประธานสภาฯ และหลังจากโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ แล้ว ประธานสภาฯ จะมีหน้าที่เรียกประชุมนัดแรก เพื่อให้สมาชิกปฏิญาณตน และเริ่มการโหวตเลือกนายกฯ โดยจะทำได้ช่วงปลายเดือน พ.ค. จนถึงต้นเดือน มิ.ย. จากนั้นนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เมื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้วนายกฯ ต้องหาคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไม่เกิน 35 คน ซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะนานเท่าใด แต่ในช่วงเวลานี้นายกฯ จะทำงานอะไรไม่ได้  ซึ่งตอนนี้จะชัดเจนว่าใครจะรวมกับใคร ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการหมดแล้ว ตั้ง ครม.ได้แล้ว ต้องนำความกราบบังคมทูล และเมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมา ก็ต้องกราบบังคมทูลซ้ำอีกครั้ง เพื่อขอพระราชทานโอกาสนำ ครม. เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อนั้น ครม.ชุดเดิม คสช. และอำนาจตามมาตรา 44 จะสิ้นสุดลง และ ครม.ชุดใหม่เริ่มทำงานได้ทันที โดยจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน


You must be logged in to post a comment Login