วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”จับมือพันธมิตร6พรรคจัดตั้งรัฐบาล255เสียง

On March 27, 2019

เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาล ได้แก่ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคพลังปวงชนไทย ได้แถลงข่าวที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถ.เพชรบุรี โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ได้แถลงว่าพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถรวบรวมเสียงได้ทั้งสิ้น 255 เสียง แม้ว่าผลคะแนนยังไม่เป็นทางการ แต่ก็ไม่น่าจะคลาดเคลื่อนไปมากกว่านี้ จึงถือว่าได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนให้จัดตั้งรัฐบาล

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงจุดยืนคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.และสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า คสช.พยายามสืบทอดอำนาจ ตั้งพรรคการเมืองขึ้นแล้วเสนอชื่อหัวคณะปฏิวัติเป็นนายกฯ ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ อย่าเห็นแก่ตำแหน่ง ผลประโยชน์ ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช.เพราะเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต่างชาติกำลังจับตามองว่ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจต่อหรือเป็นประชาธิปไตย พรรคประชาชาติอยากเห็นรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศต่อไปนี้ควรเป็นรัฐบาลที่เคารพสิทธิของประชาชนและพัฒนาประเทศนี้อย่างจริงจังไม่ใช่รัฐบาลที่เห็นแก่พวกพ้องและมุ่งสืบทอดอำนาจ และต้องเป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เพราะการบริหารประเทศต้องอาศัยการรับรองของรัฐสภา ใครก็ตามที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยอาศัยเสียงของวุฒิสภาจะเป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจ รัฐบาลแบบนี้ไม่ควรจะมี

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เรามาร่วมรัฐบาลด้วยจิตสำนึกในความเป็นประชาธิปไตย มีความสำนึกในคำพูดในศักดิ์ศรีในอุดมการณ์ประชาธิปไตย เราอยากจะเห็นการตั้งรัฐบาลที่เป็นประชาธฺปไตย การใช้เล่ห์กลจัดตั้งรัฐบาล พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่าทำเลย ประชาชนคนไทยได้เห็นแล้วว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจ เพื่อสร้างความปรองดองนั้น ได้สร้างความปรองดองหรือสร้างความแตกแยกกันแน่ และที่เลือกตั้งไปนั้นก็เห็นแล้วว่าประชาชนเชื่อมั่นในตัวท่านหรือไม่

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ที่มี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา กล่าวว่า พรรคได้ตัดสินใจตั้งแต่แรกแล้วว่าจะร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตย และสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายก ตามหลักการประชาธิปไตย ที่พรรคคะแนนอันดับหนึ่งตั้งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าพรรคจะมีเพียง 1 เสียง

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังมีพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค จะมาร่วมรัฐบาล โดยได้คุยกันแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา เพียงแต่วันนี้ติดภารกิจ แต่นายมิ่งขวัญได้ยืนยันแล้วว่าจะรักษาคำพูด และไม่ต้องการเห็นการสืบทอดอำนาจ

ทั้งนี้ในตอนท้ายได้มีการแถลงสัตยาบันร่วมของ 6 พรรคการเมืองข้างต้น ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย


You must be logged in to post a comment Login