วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”ยื่นกกต.เปิดคะแนนรายหน่วยเพื่อความสุจริต-เที่ยงธรรม

On March 26, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ และนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร กรรมการบริหารพรรค เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อขอใช้สิทธ์เข้าถึงข้อมูลข่าวสารตาม ม. 11 แผนพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของข้าราชการ พ.ศ.2540 โดยขอให้เปิดเผยข้อมูล 4 ประเด็น

1.ผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร
2.จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร
3.จำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร
4.จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร เนื่องจากเห็นว่าการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา มีความเคลือบแคลงในความสุจริตเที่ยงธรรมในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการไม่นับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง มีการประวิงเวลาในการนับคะแนนไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงผลคะแนนในการลดลงของพรรคการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของอนาคตใหม่เป็นไปตามกฎหมาย ถึง กกต. มีข้อมูลในมือสามารถเปิดได้ทันที เนื่องจากแต่ละหน่วยเลือกตั้งมีการป้อนข้อมูลเข้าระบบรายงานแรพพลิดรีพอร์ท ดังนั้น จึงสามารถอัพโหลดข้อมูลให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบได้ทันที ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร เคลื่อนไหวในต่างประเทศเรียกร้องในทำนองไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีความชอบธรรม พรรคอนาคตใหม่มองว่าการเลือกตั้งต้องสุจริต เที่ยงธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงมาเรียกร้อง กกต.ให้เปิดเผยข้อมูลให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ไปไกลถึงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะตอนนี้ต้องการให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลก่อน

ด้านนายไกลก้อง กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่พบความผิดปกติหลายเรื่อง เช่น เขตห้วยขวาง เจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งมีการขานคะแนนอย่างไม่เป็นธรรมโดยเมื่อพบบัตรที่ประชาชนกาผิดไปกาบนหมายเลขแทนที่จะกาบริเวณช่องว่าง หากเป็นบัตรของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นบัตรเสีย แต่เป็นพรรคอื่นกลับขานว่าเป็นบัตรดี แต่ยังมีความผิดปกติในการนับคะแนนอีกหลายเรื่อง โดยพบความผิดปกติทั่วประเทศ 20 เรื่อง ในพื้นที่กทม. 10 เรื่อง ต่างจังหวัด 10 เรื่อง โดยทางพรรคเชื่อคะแนนที่พรรคได้รับจากประชาชนมากกว่าที่มีการรายงานขณะนี้ เช่น การรายงานผลนับคะแนนที่เชื่อมกับระบบของ กกต.กลางไม่สอดคล้องกับในพื้นที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ที่พบว่าผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ชนะ แต่กลับรายงานด้วยผลที่แตกต่างออกไป

ขณะที่ นายรณวิต กล่าว่า ตนอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบถึงกรณีที่การรายงานผลของเว็บไซต์แบบเรียลไทส์ของ กกต.ว่าบริษัทใดเป็นผู้รับจ้างทำระบบรายงานผลการเลือกตั้ง รวมถึงผลการนับคะแนน เพราะมีการรายงานของแต่ละสื่อมีข้อมูลไม่ตรงกัน สร้างความเคลือบแคลงบนเว็บไซต์ ทั้งที่ควรจะได้ข้อมูลที่ตรงกัน และทราบว่าการเชื่อโยงข้อมูลดังกล่าวนั้น มีค่าใช้จ่ายในการเชื่อต่อระบบ ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะ กกต.เองก็มีงบประมาณจากภาครัฐในการดำเนินการดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login