วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อัยการเลื่อนสั่งคดี”ธนาธร-พวก”วิจารณ์พลังดูด คสช.ไป26เม.ย.

On March 26, 2019

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญานัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในคดีอาญาที่ 32/2561 ระหว่าง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่, น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ต้องหาที่ 1-3 ในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 ก.ย.61

เเละสำนวนคดีที่ 2 คดีอาญาที่ 33/2561 คดีระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายไกลก้อง ไวทยาการ, น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ผู้ต้องหาที่ 1-3 ในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 ก.ย.61

จากกรณีที่ผู้ต้องหาร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.

โดยในวันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก นายธนาธร เเละผู้ต้องหาอื่นเดินทางมารับทราบคำสั่งที่อัยการกล่าวว่า วันนี้นายธนาธร ติดภารกิจที่ กกต. จึงมอบหมายให้ตนเองมา ฟังคำสั่งว่าอัยการจะมีคำสั่งคดีอย่างไร ส่วนแนวทางการต่อสู้คดี ในประเด็นวิพากษ์วิจารณ์นั้น เรื่องนี้เป็นการนำความจริงมาเปิดเผย ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ ดังกล่าว ไม่ส่งผลให้สังคมเกิดความวุ่นวาย แต่อย่างใด และในชั้นพนักงานสอบสวน ได้เคยร้องขอความเป็นธรรมให้สอบพยานเพิ่ม 2-3 ปาก แต่พนักงานสอบสวน ก็ไม่มีการสอบพยานตามที่ ผู้ถูกกล่าวหาเสนอไปแต่อย่างใด

ด้าน นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า หลังจากอัยการรับสำนวนการสอบสวนมาจาก พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ(บก.ปอท.) ก็ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา สำนวน โดย คณะทำงานอัยการ ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้ พนักงานสอบสวน ปอท. สอบเพิ่มเติม ใน 3 ประเด็น ทั้งการสอบพยานบุคคล และพยานเอกสาร ซึ่งขณะนี้ ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ โดยพนักงานอัยการได้เร่งรัดให้พนักงานสอบสวน ปอท.ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมกลับมาที่คณะทำงานอัยการไม่เกินวันที่ 30 เม.ย.62ทางนี้ พนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่งคดีอีกครั้งในวันที่ 26 เม.ย. 62อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาเตรียมที่จะยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเข้ามาในชั้นพนักงานอัยการซึ่งได้มีการประสานว่าจะยื่นหนังสือเข้ามาภายในสัปดาห์นี้


You must be logged in to post a comment Login