วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชัชชาติ”แนะ”บิ๊กตู่”กลัวครหาสืบทอดอำนาจก็ให้ส.ว.เลือกตามประชาชน

On March 13, 2019

ที่ตลาดฉัตรสาคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ หน.คสช. และแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ตอบโต้นักการเมือง โดยระบุว่าคำว่าสืบทอดอำนาจเป็นเพียงวาทกรรม และนักการเมืองก็สืบทอดอำนาจเหมือนกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า การสืบทอดอำนาจเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องสืบทอดอำนาจโดยประชาชนเป็นคนเลือก ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ที่แต่งตั้งมา 250 คน มาช่วยเลือกนายกฯด้วย ดังนั้น คำว่าสืบทอดอำนาจน่าจะเป็นประเด็นนี้มากกว่า ถ้าท่านจะกังวลเรื่องสืบทอดอำนาจ ให้ประกาศไปเลยว่าให้ ส.ว.เลือกตามประชาชนก็จะหยุดข้อครหาว่าคนที่แต่งตั้งมามีอำนาจเหนือประชาชน ถ้าเป็นประเพณีปกติ การสืบทอดอำนาจมาจากฉันทามติของประชาชนก็ไม่มีปัญหา แต่กฎครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมา สำหรับการเดินสายลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ขอให้เป็นไปอย่างยุติธรรม อย่าเอาเวลาราชการ อำนาจ และทรัพยากรของราชการมาใช้ ท่านลงไปก็ดีคนจะได้เห็น และได้ซักถามนโยบายได้ และจะได้เห็นความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องธรรมดา เราไม่ได้กังวลตรงนี้ เพราะท่านอยู่ในตำแหน่งมา 5 ปี คนอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างมาก เวลาที่ลงพื้นที่คนชอบก็คงชอบ คนไม่ชอบก็ไม่ชอบ

“การลงพื้นที่จึงไม่ได้มีผลอะไรมากว่าคนจะเปลี่ยนใจเพราะท่านลงไปในพื้นที่ คงไม่ใช่ แต่ถ้าเป็นแคนดิเดตนายกฯคนใหม่ ไม่มีใครเคยเห็นหน้า การลงพื้นที่อาจจะมีผล ก็ขอให้เจ้าหน้าที่มีวิจารณญาณ อย่าใช้ทรัพยากรของรัฐไปเอื้อในการหาเสียง สมัยก่อนตอนที่ตนไปดูความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องรถไฟขณะเป็นรัฐบาลรักษาการยังถูก กกต.สอบ ทั้งหลังเลือกตั้ง และหลังรัฐประหารว่าไปเอื้อประโยชน์ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไร ก็ขอให้ กกต.มีมาตรฐานเดียวกัน เพราะความยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความปรองดอง และความโปร่งใสในการเลือกตั้งทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ขณะที่เราก็เคารพ กกต. และหวังว่า ท่านจะทำตัวเป็นตัวอย่างในการดำเนินงาน”


You must be logged in to post a comment Login