วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไทยเตรียมเสนอยูเนสโกให้”โนรา”เป็นมรดกวัฒนธรรม

On March 12, 2019

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ให้ “โนรา” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอ โขน และนวดไทย ขึ้นบัญชีในรายการดังกล่าวไปแล้ว โดยโขน ได้รับการขึ้นบัญชีไปแล้ว ส่วนนวดไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นบัญชีภายในปีนี้ ขอให้รอฟังข่าวดีต่อไป

ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของโนรา เอกสารดังกล่าวได้มีการจัดทำ ให้เป็นไปตามที่ยูเนสโก กำหนด และให้พิจารณา โดยมีสาระสำคัญ คือชื่อของการนำเสนอ ภายใต้ชื่อ โนรา หรือ โนรา แดนซ์ ดรามา ไทยเเลนด์ หรือ โนรา แดนซ์ ดราม่า เซาท์เทิร์น ไทยแลนด์ รวมถึงชื่อชุมชน คณะ กลุ่มบุคคล ปัจเจกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทย มีสายตระกูลหลัก ที่สืบทอดโนรา 5 สาย ทั้งสายโนราพุ่มเทวา สายโนราแปลกท่าแค สายโนราแป้นเครื่องงาม สายโนราเติมวินวาด และโนรายกทะเลน้อย 274 คณะ ใน 4 จังหวัดลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสงขลา

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การขึ้นบัญชีครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และรักษามรดกวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เห็นคุณค่าของชนกลุ่มน้อย และชุมชน ในระดับนานาชาติ


You must be logged in to post a comment Login