วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ชัชชาติ”ชี้”บิ๊กตู่”นั่งนายกฯอีกรอบจะทำงานยากขึ้นถูกตรวจสอบมากขึ้น

On March 12, 2019

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ ร่วมหาเสียงด้วยการออกกำลังกายรำไทเก๊ก รำกระบอง และวิ่งร่วมกับผู้สูงอายุในสวนสาธารณะ กกท. (หัวหมาก) ตั้งแต่เวลา 06.30 น. โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า อีก 2 ปีไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ มีคนอายุเกิน 60 ปีเท่ากับ 20% ของประเทศ พรรคจะเน้นการปรับเบี้ยผู้สูงอายุตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศให้ผู้สูงอายุมีค่าครองชีพที่พออยู่ได้ พร้อมทั้งดูแลเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะโครงการ 30 บาทระยะสองที่เน้นการป้องกันมากขึ้น

“ที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องเพิ่มสวนสาธารณะโดยใช้สถานที่ราชการมาทำเป็นสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อให้คนมีสุขภาพดี เรื่องต่อมาคือการออม คนไทยออมเงินน้อย หลังเกษียณมีเงินน้อย จึงอาจต้องเน้นการออมระยะยาวเป็นภาคบังคับ ปัจจุบันเงินประกันสังคมหลังเกษียณจะได้ 24 % ทั้งที่ตามหลักควรได้ 50% ถึงจะอยู่ได้ และเรื่องสุดท้าย คือภาครัฐต้องจูงใจให้บริษัทเอกชนจ้างผู้สูงอายุเข้ามาทำงานโดยการลดหย่อนภาษี สำหรับคนวัยเกษียณที่ยังมีไฟทำงานอยู่” นายชัชชาติ กล่าว

หลังจากนั้นนายชัชชาติและนายตรีรัตน์ ปั่นจักรยานมาที่ตลาดเสรี หัวหมาก ทานอาหารเช้า และระหว่างไปเยี่ยมชมห้องสมุดชุมชนเยรูซาเล็มปรากฎว่ามีรถยนต์ที่กำลังจอดเสียอยู่บนถนนรามคำแหง ซึ่งทั้ง 2 คนช่วยเข็นรถหลบเข้าไหล่ทาง ไม่ให้กีดขวางการจราจร จากนั้นได้ขึ้นรถแห่หาเสียงจากซอยราคำแห่ง 39 มาที่ย่านทาวน์อินทาวน์

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ขอโอกาสจากประชาชนให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยสัญญาว่าจะทำให้ดีกว่าเดิม หากทำไม่สำเร็จจะกลับบ้านไม่ได้ ว่า ให้ประชาชนตัดสินใจ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ประชาชนคงดูจากผลงานที่ผ่านมา แต่จากช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจพร้อมทุกอย่าง รวมทั้งมาตรา 44 เมื่อมาอยู่ในระบบรัฐสภา มองว่าจะทำงานยากขึ้น เพราะจะมีคนตรวจสอบมากขึ้น

“ผมเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ สำหรับกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศจุดยืนไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เป็นความชัดเจนดี เพื่อคนจะได้เอาไปตัดสินใจประกอบการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับพรรคที่ชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจทั้งตัวบุคคลและอุดมการณ์” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวถึงการพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรผิด ว่า เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ แม้ว่ายังไม่ทราบรายละเอียด แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกรรมกาการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เดินทางไปดูการเลือกตั้งต่างประเทศแล้ว ต้องนำความจริงมาชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญ อย่าคิดว่าคนเลือกตั้งต่างประเทศน้อย เพราะทุกเสียงมีค่าในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น กกต. ต้องรับผิดชอบเต็มที่ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้


You must be logged in to post a comment Login